.

Mỹ - Triều Tiên đối thoại hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan sẽ đến New York vào tuần tới để thảo luận về khả năng nối lại đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lời mời của bà Clinton được đưa ra sau cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa các nhà đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN vào cuối tuần qua tại đảo Bali của Indonesia. Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington sau khi đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân bị ngừng trệ vào năm 2008.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á Kurt Campbell nhấn mạnh: Washington cần thấy những bước tiến cải thiện quan hệ song phương giữa CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc. Trong chuyến công du, ông Kim Kye Gwan sẽ gặp gỡ nhóm quan chức Mỹ để thăm dò phản đối với cam kết của Bình Nhưỡng về việc quay trở lại đàm phán quốc tế và thực hiện những bước đi cụ thể hướng đến giải giáp hạt nhân.

Trong khi đó, Hàn Quốc ngày 25-7 nói rằng, Seoul sẽ viện trợ 400 tấn bột mì cho CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên kể từ cuộc tấn công của Bình Nhưỡng nhằm vào các đảo thuộc quốc gia láng giềng miền Nam vào năm ngoái. Những tháng gần đây, Seoul đã cung cấp viện trợ nhân đạo cơ bản và quy mô nhỏ cho CHDCND Triều Tiên, nhưng chưa hỗ trợ bột mì do lo ngại Bình Nhưỡng sẽ sử dụng loại lương thực này để nuôi quân đội.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.