.

Mỹ ủng hộ Ấn Độ chống khủng bố


Ngày 19-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton cam kết ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của Ấn Độ để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công khủng bố. Tuyên bố của bà Clinton được đưa ra sau khi trung tâm tài chính Mumbai vừa trải qua những vụ đánh bom khiến 19 người thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp S.M. Krishna tại Đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn, Ngoại trưởng Clinton nói rằng, 2 nước đã ký các thỏa thuận hợp tác trong nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố. Song, bà không đề cập đến Pakistan và Hãng Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang gặp khó khi cân bằng trong quan hệ với 2 đồng minh chiến lược. Washington muốn thúc đẩy đàm phán hòa bình vốn mong manh giữa Ấn Độ và Pakistan, theo đó sẽ giúp Islamabad tập trung lực lượng ở khu vực biên giới đầy biến động với Afghanistan. Đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn được thiết lập từ năm ngoái để thắt chặt quan hệ giữa 2 nền dân chủ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới. 

Sự kiện gây chấn động vào tuần trước là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất ở quốc gia Nam Á này kể từ khi 10 tay súng có căn cứ tại Pakistan tấn công Mumbai vào năm 2008 khiến 166 người chết. Cả Mỹ lẫn Ấn Độ đều có những quan ngại đáng kể đối với Pakistan. Ấn Độ cáo buộc Chính phủ Islamabad hỗ trợ cho các chiến binh Hồi giáo cực đoan đứng đằng sau những vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ của New Delhi. Trong khi đó, các quan chức Washington lo ngại Islamabad không thực hiện đầy đủ các cam kết chống lại âm mưu khủng bố, như vụ đánh bom thất bại ở Quảng trường Thời đại tại New York vào năm ngoái. 


THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.