.

Na Uy: Chiều nay, thủ phạm khủng bố ra tòa

.
(ĐNĐT) - Thủ phạm của vụ tấn công khủng bố kép tại Na Uy hôm 22-7 sẽ ra tòa vào chiều hôm nay, 25-7.

BREIVIK.jpg
Một bức ảnh của Anders Behring Breivik, được lấy từ một cuốn sách trên trang www.freak.no (Ảnh: Reuters)
Anders Behring Breivik, 32 tuổi, đã thừa nhận thực hiện vụ thảm sát trên đảo Utoeya và đánh bom thủ đô Oslo làm chết ít nhất 93 người.

Breivik được cho là có liên quan đến các tổ chức cực hữu, chống Hồi giáo và đã bỏ ra nhiều năm lên kế hoạch cho chiến dịch này.

Với 96 người bị thương, đây là vụ tấn công tồi tệ nhất từng xảy ra tại Na Uy kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Người dân Na Uy sẽ có một phút mặc niệm lúc 12 giờ trưa giờ địa phương (10 giờ GMT) và một giờ sau đó, Breivik sẽ xuất hiện trước tòa án.

Trước đó, y từng nói rằng sẽ giải thích những hành động của mình trước tòa, đồng thời y cho rằng, dẫu tiến hành khủng bố là “tàn ác nhưng cần làm”.

Luật sư Geir Lippestad bào chữa cho Breivik cho biết, Breivik muốn có thời gian để được nói với người Na Uy và thế giới tại phiên tòa chiều nay lý do tại sao y đánh bom và xả súng . Y thừa nhận đã tiến hành các vụ tấn công trên nhưng lại bác bỏ đó là tội phạm.

Đã có những lời kêu gọi cấm các phương tiện truyền thông tại phiên tòa để Breivik không có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình trước công chúng.

Breivik đã bị bắt sau 90 phút sau cuộc thảm sát xảy ra. Cảnh sát cho biết, y vẫn còn rất nhiều vũ khí. Theo các nguồn tin từ bệnh viện, y đã dùng loại đạn hấp, được thiết kế để phân hủy bên trong cơ thể và gây hủy hoại nội tạng ở mức cao nhất.

Một trong những nạn nhân đầu tiên trên đảo là một sĩ quan cảnh sát ngoài giờ làm việc, ông đã được thuê để bảo vệ cho ban tổ chức trại. Nạn nhân thứ 86 của vụ xả súng chết tại bệnh viện vào ngày chủ Nhật 24-7.

Hiện vẫn còn 4 người cắm trại bị mất tích, một số người có thể đã bị đuối nước sau khi nhảy xuống nước để thoát thân. Tại Oslo, cảnh sát cho rằng, số người chết có thể tăng lên khi thi thể hoặc một phần của các thi thể trong các tòa nhà bị tàn phá vẫn chưa tìm thấy.

Với dân số 4,7 triệu người, tập trung ở miền nam, người dân Na Uy tự hào về xã hội văn minh, cởi mở và việc xảy ra đánh bom, xả súng là điều không thể hiểu nổi đối với họ. Giờ đây, họ đã mất đi “vẻ hồn nhiên của đất nước”.

Jon Magnus, trưởng ban nước ngoài tại tờ báo VG ở Oslo, người đã bị văng ra khỏi ghế do sức công phá của quả bom hôm thứ Sáu, cho biết: “Tôi thường đưa tin chiến sự và khủng bố trên khắp thế giới trong 30 năm qua và giờ đây, điều đó đã đến với Na Uy. Tôi từng hạnh phúc khi ở đất nước này, chiến tranh xảy ra khắp mọi nơi nhưng không phải ở đây, giờ thì nó đã xảy ra”.

“Sáng nay đã có 3 cô gái đi xe buýt và cả ba đều khóc, và những người già đã nói rằng cuộc sống của họ đã thay đổi kể từ hôm qua. Đó là một sự hoảng loạn của cả đất nước. Tại Oslo, người ta trở nên lặng lẽ, thì thầm. Đất nước đã đổi khác rồi”, Magnus nói.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.