.

Na Uy: Thủ phạm khủng bố hành động cùng hai người khác

.
(ĐNĐT) - Ngày 25-7, thẩm phán phiên tòa xét xử thủ phạm gây ra vụ khủng bố kép tại Na Uy cho biết, y đã thừa nhận thực hiện vụ xả súng giết người hàng loạt và đánh bom, đồng thời khai rằng đã hành động cùng với hai người khác.
 
Mô tả ảnh.
Người dân tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố kép tại Oslo, ngày 25-7-2011 (
Ảnh: Reuters)
 
Nghi phạm Anders Behring Breivik đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom và xả súng nhưng cho rằng, các vụ đó là cần thiết để ngăn chặn “quá trình thực dân hóa” đất nước bởi những kẻ Hồi giáo. Breivik đã tố cáo đảng Lao động là “bội tín”.

Cảnh sát từ chối cung cấp thông tin về cuộc điều tra của họ đối với khả năng có hai người khác đã hỗ trợ Breivik. Phiên tòa ngày hôm qua được xử kín để không tiết lộ bất kỳ thông tin liên quan nào.

Trong suốt phiên tòa, Breivik trở nên “rất yên lặng”, một cảnh sát cho biết. Hắn đã cố giải thích một cách súc tích tại sao lại hành động như thế, đồng thời không nhận tội.

Phát ngôn viên cảnh sát, Henning Holtaas cho biết, nghi phạm đã bị kết 2 tội khủng bố, 1 đối với vụ đánh bom và 1 đối với tội xả súng giết người hàng loạt.

Người chịu trách nhiệm thông tin tại phiên tòa, Irene Ramm, cho biết, phiên tòa ngày hôm qua được xử kín vì lý do an ninh và cũng bởi các lo ngại rằng phiên tòa sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Thẩm phán Heger đã ra lệnh tạm giam Breivik 8 tuần cho đến phiên tòa tiếp theo. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục cuộc điều tra vụ đánh bom tại Oslo và vụ xả súng giết người hàng loạt trên đảo Utoeya làm chết 76 người. Cảnh sát đã yêu cầu tòa án cho thêm thời gian để điều tra, ông Heger cho biết.

Breivik sẽ bị giam giữ riêng biệt trong vòng 4 tuần tiếp theo để đảm bảo y không có cơ hội làm xáo trộn các chứng cứ.

Phát biểu với đài truyền hình Na Uy độc lập TV2 tại Pháp, cha của Breivik cho rằng: “Trong những giây phút đen tối nhất của đời mình, tôi nghĩ rằng, thay vì giết những người đó, nó nên kết liễu đời mình thì hơn”.

Ông cho biết, con trai ông đã mất liên lạc lúc cậu ta còn niên thiếu, chắc phải bị tâm thần, ngoài ra không còn cách nào khác để giải thích.

Ngày hôm qua, đã có gần 200.000 người đã tham gia buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại trung tâm Oslo.

Trước đó, chính quyền thông báo, có 93 người thiệt mạng, nhưng số người được xác nhận lại là 8 người chết trong vụ đánh bom và 68 người chết trong vụ xả súng.

Thị trưởng Oslo Fabian Stang đã gọi buổi lễ tưởng niệm ngày hôm qua là một sự bày tỏ của người dân Na Uy rằng, họ không chấp nhận bạo lực. Ông Fabian cũng nói rằng: “Chúng tôi sẽ trừng phạt y bằng nền dân chủ và tình yêu thương”.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.