.

News of the World: "Cảm ơn và tạm biệt"

.
(ĐNĐT) - Các nhân viên tờ News of the World tự hào giơ cao tờ báo cuối cùng, bịn rịn rời khỏi phòng tin ở London lần cuối vào tối thứ bảy, 9-7.

Mô tả ảnh.
Nhân viên của tờ News of the World cầm bản báo cuối cùng bên ngoài phòng tin tại London vào tối ngày 9-7-2011
 
Hàng loạt nhân viên của tờ báo đã rời khỏi văn phòng của họ vào lúc 10 giờ tối. Nhiều người mang theo bản sao của số báo cuối cùng, với những hình ảnh của trang bìa các số báo trong quá khứ và một tít lớn, chỉ đơn giản là: “Cám ơn và tạm biệt”.

Những người có liên quan đến cuộc điều tra gồm có Andy Coulson, cựu tổng biên tập của tờ báo và là cựu giám đốc truyền thông cho Thủ tướng David Cameron. Coulson và cựu phóng viên mảng Hoàng gia, Clive Goodman cùng một người đàn ông 63 tuổi đã bị bắt hôm thứ sáu, 8-7 do có liên can tới các cáo buộc tham nhũng.

Như dự đoán, ông Coulson và Goodman đã được cho tại ngoại vào cuối ngày 8-7. Người thứ ba, không nêu danh tính, đã được tại ngoại vào sáng  9-7. Ba người được lệnh phải trình diện cảnh sát vào tháng 10.

Giờ đây, khoảng 200 nhân viên của tờ báo đã thất nghiệp, nhưng họ được thông báo là có thể xin việc tại News International thuộc News Corporation của nhà tài phiệt Rupert Murdoch.

Biên tập viên mảng công nghiệp giải trí của báo, Dan Wootton đã đăng trên Twitter rằng, 5 triệu bản báo đã được phát hành vào ngày Chủ nhật cuối cùng này, gấp đôi số báo bán ra thường kỳ với 2,5 triệu bản.

Trong khi đó, Giáo Hội Anh (Church of England), vốn sở hữu số cổ phần trị giá 6 triệu USD tại đế chế truyền thông News Corporation của Murdoch, đã gây áp lực buộc ông phải hành động trước xì-căng-đan này.

Trong lá thư gởi cho ông Murdoch, Ủy ban đầu tư của Giáo hội Anh viết rằng: “Hành vi của News of the World là rất đáng khiển trách và phi đạo đức’.

“Chúng tôi không thể hình dung nổi những tình cảnh mà trong đó, chúng tôi có thể thỏa mãn với bất kỳ kết quả nào mà không gắn trách nhiệm của các giám đốc điều hành cấp cao tại News Corporation vì những lỗi lầm hàng loạt trong quản lý tờ News of the World”, bức thư viết.

Các nhà phân tích cho rằng, Murdoch nóng lòng muốn hạn chế những tác động đến tham vọng nắm lấy hãng British Sky Broacaster của News Corporation. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Anh, Jeremy Hunt sẽ ghi nhận tác động của việc đóng cửa News of the World khi bộ này xem xét việc đấu thầu BskyB.

Quyết định đóng cửa tờ News of the World xảy ra sau khi có cáo buộc báo này truy cập trái phép các tin nhắn của những nạn nhân khủng bố và ám sát, các chính trị gia và những người nổi tiếng cùng với cáo buộc mua chuộc cảnh sát.

Quang Hiển (theo CNN)
;
.
.
.
.
.