.

Nga điều tra thảm kịch Volga

.

Nước Nga tổ chức quốc tang và tiến hành điều tra thảm kịch trên sông Volga trong lúc hy vọng tìm thấy những người sống sót cứ tan dần.

 

Mô tả ảnh.
Tìm kiếm tên nạn nhân trong danh sách niêm yết tại cảng Kazan.              Ảnh: EPA


Tang thương đang bao phủ dòng sông Volga, con sông dài nhất châu Âu chảy qua vùng trung tâm của nước Nga và đổ ra biển Caspian. Những giọt nước mắt lăn dài. Những gương mặt lo lắng, thất thần khi chưa tìm thấy người thân. Bao ánh mắt đau đáu tìm kiếm những cái tên trên danh sách nạn nhân được niêm yết. Và cả những giọt nước mắt vỡ òa khi những người may mắn sống sót đoàn tụ với gia đình.

 

Các nhân viên cứu hộ đã nỗ lực giữa những dòng nước lớn để đưa thi thể vào bờ. Ngày 12-7, Nga bước vào ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất ở đất nước này suốt 3 thập niên qua. 80 người sống sót, 63 thi thể đã được tìm thấy, số người chết được cho là có thể tăng lên 130 người với 40 trẻ em.


Lễ tang được tổ chức tại Nhà thờ Orthodox. Các đài truyền hình và phát thanh đều ngừng phát sóng những chương trình giải trí và quảng cáo. Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin cho biết, các nhà chức trách ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga đang tìm cách trục vớt con tàu Bulgaria có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đi từ thị trấn Bulgar đến thành phố Kazan, cách thủ đô Mátxcơva khoảng 750km về phía đông, bị đắm vào ngày 10-7. Nhóm chuyên gia trục vớt đã được thành lập và sẽ đến thành phố Kazan trong một vài ngày tới.


Trong khi nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, các nhà chức trách tuyên bố tiến hành cuộc điều tra hình sự. Ủy ban Điều tra liên bang đã thu được tài liệu từ công ty sở hữu con tàu và đang tìm hiểu vì sao con tàu bị nghiêng bên phải khi gặp bão. Các nghi ngờ đều cho rằng, sự tắc trách đã gây nên thảm kịch Volga.

Chỉ được phép chở 140 người, nhưng tàu Bulgaria chở đến 208 người, trong đó có 25 hành khách không đăng ký. Hơn nữa, kể từ năm 1980 đến nay, chiếc tàu này chưa được sửa chữa lớn và chỉ trang bị 2 thuyền cứu hộ, thay vì 4 chiếc. Động cơ chính bên trái của tàu cũng đã bị hỏng ngay khi bắt đầu cuộc hành trình cuối cùng. Điều đáng nói là chủ tàu không có giấy phép hoạt động và vi phạm rất nhiều quy định theo Luật Giao thông của Nga. Tổng thống Dmitry Medvedev nói rằng, điều kiện của con tàu du lịch 2 tầng quá kém.

Ông yêu cầu điều tra toàn diện về vụ đắm tàu thảm khốc này và kiểm tra tất cả phương tiện giao thông trên khắp cả nước, chứ không riêng đường thủy. Nga vốn có lịch sử các thảm họa và các tai nạn gây chết người do không tuân thủ những quy định an toàn, từ cháy rừng cho đến tai nạn máy bay, thảm họa hầm mỏ.
Theo những người sống sót, tai nạn đã diễn ra quá nhanh nên rất ít người lấy ra được áo phao. Rinat Gabitdinov - phụ trách việc phát thanh của tàu Bulgaria, nói rằng ông không thể gửi tín hiệu cấp cứu vì tàu bị mất điện, trong đó một máy phát điện đã ngừng hoạt động trước khi nước tràn vào phòng máy.


Thông tin về số người được cho là thiệt mạng dần dần tăng lên khiến nhiều người mất bình tĩnh và tức giận. Trong nỗi đau thương đến quặn lòng, họ cho rằng, tai nạn đáng lẽ không xảy ra và cuộc tìm kiếm diễn ra quá chậm. Hãng RIA Novosti của Nga dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin cam kết sẽ trừng phạt thích đáng thuyền trưởng của 2 con tàu đi qua tàu Bulgaria mà không cứu giúp nạn nhân.


VĨNH AN

;
.
.
.
.
.