.

Nghi phạm nhận tội tấn công kép Na Uy

.

(ĐNĐT) - Số người chết trong vụ tấn công kép tại Na Uy đã lên đến 98 người, giữa lúc cảnh sát đang nghi ngờ khả năng có một kẻ thứ hai tham gia vào vụ xả súng trên đảo Utoeya ngày 22-7.

Nghị phạm thừa nhận thực hiện vụ tấn công kép

Cảnh sát đã bắt giữ Anders Behring Breivik, 32 tuổi, sau vụ thảm sát thanh niên đang cắm trại mùa hè của đảng Lao Động trên đảo Utoeya. Nghi phạm đã thừa nhận đã thực hiện vụ đánh bom tại trung tâm Oslo và xả súng trên đảo Utoeya.

ban do.jpg
Bản đồ toàn cảnh hiện trường xảy ra hai vụ tấn công tại thủ đô Oslo và đảo Utoeya, Na Uy ngày 22-7

Ngoài 7 người chết trong vụ đánh bom ở trung tâm Oslo, hiện vẫn còn 4 người đang mất tích. Nếu bị kết án khủng bố, Behring Breivik sẽ đối mặt với mức án 21 năm tù giam.

Geir Lippestad, luật sư bào chữa của Breivik, cho biết: "Behring Breivik, 32 tuổi, đã nhận tội. Hắn đã giải thích rằng đó là hành động tàn nhẫn nhưng cần thiết."

Breivik không chịu trả lời cơ quan điều tra mà sẽ thú nhận trước tòa vào sáng thứ hai (25-7).

Trước các vụ tấn công vài giờ, 1.500 trang tài liệu được cho là của y viết bằng tiếng Anh với cái tên Berwick đã được tung lên mạng. Người ta đoán rằng, các vụ tấn công đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng.

Trong tài liệu và các video đó nhiều lần đề cập đến hiệp sĩ thánh chiến và chủ nghĩa đa văn hóa cũng như vấn đề nhập cư của người Hồi giáo.

Cảnh sát phản ứng chậm chạp

Quyền cảnh sát trưởng Oslo, Sveinung Sponheim cho biết trong một cuộc họp báo rằng, một nhóm chống khủng bố đã được điều từ trung tâm Oslo đến hòn đảo hơn 50 phút vụ xả súng bắt đầu. Họ phải mất 20 phút để ra đảo và khi đến đó, họ phải mất 20 phút nữa để tìm một chuyền xuồng, ông Sponheim cho biết.

Ông Sponheim bào chữa rằng, phải mất thời gian để đến đó, và sự chậm trễ là do họ không nhanh chóng tiếp cận được trực thăng và sau đó họ không thể tìm ra một chiếc xuồng để đến hiện trường nằm cách bờ chỉ vài trăm mét. Thủ phạm sau đó đã đầu hàng khi cảnh sát đến, nhưng 82 người đã chết trước đó.

Những người chứng kiến cho biết, tay súng mặc trang phục cảnh sát và tiếp tục xả súng một cách thoải mái vào những người đang trong cơn hoảng loạn hoặc nhảy xuống nước để bơi vào bờ.

Sau khi bắt được một nghị phạm, cảnh sát tại Na Uy không loại trừ khả năng có người khác tham gia vụ đánh bom tại Oslo và xả súng trên đảo Utoeya.

“Chúng tôi không chắc chỉ có một tên. Dựa trên các thông tin của những người chứng kiến, chúng tôi nghĩ rằng có thể có thêm các nghi phạm khác”, ông Sveinung Sponheim cho biết hôm 23-7.

Na Uy tưởng niệm các nạn nhân

Thủ tướng Jens Stoltenberg đã chia sẻ trạng thái hoảng loạn của người dân ở một đất nước bình yên này, rằng: “Hòn đảo thiên đường đã trở thành một địa ngục”.

tuong niem.jpg
Hàng trăm người đã tập trung tại trung tâm Oslo để tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Reuters

Một nơi tưởng niệm đã được dựng lên giữa trung tâm thủ đô Oslo, trước buổi lễ tang đặc biệt sẽ cử hành vào ngày 24-7 và dự kiến sẽ có hàng ngàn người đến dự.

Một số người Hồi giáo đã làm lễ tang theo cách của mình tại các nhà thờ để tỏ lòng thương tiếc với những nạn nhân.

Một người Hồi giáo tên là Ali cho biết, Na Uy là đất nước chấp nhận mọi người. Đất nước này chào đón bất kỳ ai và rồi khi thấy một người Na Uy thảm sát, anh thực sự bị sốc và căm thù.

Trước đó, Thủ tướng Jens Stoltenberg đã chia sẻ nỗi đau những nạn nhân và người thân, cùng với Vua Harald, Nữ hoàng Sonja và Thái tử Haakon tại thị trấn Sundvollen, gần đảo Utoeya.

Quang Hiển (theo AP, CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.