.

Nhật giảm phụ thuộc vào điện hạt nhân


Ngày 13-7, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã phác thảo kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào điện hạt nhân và thúc đẩy năng lượng tái tạo trong lúc nước này đang chật vật khắc phục thảm họa Fukushima.


Thủ tướng Kan đã công bố việc xem xét toàn diện kế hoạch năng lượng của Nhật Bản. Theo đó, điện nguyên tử sẽ đáp ứng hơn 1/2 nhu cầu đến năm 2030, so với mục tiêu đáp ứng 1/3 nhu cầu đặt ra trước khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần vào ngày 11-3. Nhà lãnh đạo của Chính phủ trung tả nói rằng, ông muốn tạo ra các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt, một “trụ cột lớn” của hỗn hợp năng lượng điện công nghiệp.


Theo Hãng AFP, kế hoạch giảm phụ thuộc vào điện hạt nhân của Thủ tướng Kan ở đất nước vốn thường hứng chịu động đất khiến nhà lãnh đạo này mâu thuẫn với các nghị sĩ ủng hộ hạt nhân và cả phe đối lập bảo thủ cũng như trong chính đảng của ông. Nhật báo Tài chính Nikkei và các báo khác dẫn lời ông Kan nhấn mạnh đến việc kế hoạch sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào điện hạt nhân. Người đứng đầu Chính phủ Tokyo cho rằng, các công ty điện hạt nhân có thể cần được quốc hữu hóa. Song, lời kêu gọi này tạo ra tranh cãi về khả năng của các đơn vị tư nhân trong việc vận hành những nhà máy điện nguyên tử. 


THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.