.

Ông Thaksin kêu gọi hòa giải dân tộc

.

Cựu Thủ tướng đang lưu vong đã dùng ảnh hưởng của mình đối với Chính phủ mới do Đảng Pheu Thai lãnh đạo để nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc điều hành theo hướng nỗ lực hòa giải dân tộc.

 

Mô tả ảnh.
Hình ảnh ông Thaksin trên báo Post Today.  Ảnh: Bangkok Post


Báo Bangkok Post dẫn lời ông Thaksin phát biểu với một biên tập viên tờ Post Today ở Brunei rằng, Chính phủ cần xác định rõ rằng, việc hòa giải phải diễn ra. “Những tranh chấp trong 5 năm qua không thể được giải quyết một sớm một chiều, nhưng phải có điểm khởi đầu”, vị Thủ tướng bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 nói.

 

Với bà Yingluck Shinawatra, người có thể trở thành Thủ tướng mới, ông Thaksin đã chia sẻ về việc cần hàn gắn sự chia rẽ chính trị và xã hội của Thái Lan. Theo ông, đây là bước đi đầu tiên mà Chính phủ mới phải thực hiện.


Cựu Thủ tướng Thaksin cho biết, ông xem ngày 5-12 tới, ngày sinh nhật lần thứ 84 của Nhà vua Thái Lan, là chìa khóa để thực hiện nỗ lực hòa giải dân tộc và Chính phủ mới phải bắt đầu tốt tiến trình này để mang lại niềm tin cho công chúng. Ông cũng khẳng định chỉ đóng vai trò cố vấn cho Đảng Pheu Thai, chứ không tham gia vai trò chính thức trong nội các mới.


Trong khi hàn gắn bất đồng trong xã hội, Chính phủ mới được kỳ vọng tập trung ưu tiên đối với các giải pháp kinh tế để giải quyết bài toán tăng giá, và xây dựng lại mối quan hệ với cộng đồng toàn cầu cũng như các nước láng giềng.


P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.