.

Philippines kêu gọi ASEAN kiên định về Biển Đông

.

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario ngày 13-7 đã chỉ trích việc Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Manila về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Nam (Biển Đông) ra tòa án của Liên hợp quốc, TTXVN dẫn nguồn tin của AP và Kyodo cho biết.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 8-7. Ảnh: Reuters

 

Theo ông Rosario, phản ứng kiểu này sẽ khiến Bắc Kinh không thể chứng minh được chủ quyền của mình trên Biển Đông dựa trên luật pháp đã được quốc tế công nhận.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Philippines cho biết nước này sẽ kêu gọi các quốc gia láng giềng thuộc ASEAN có quan điểm kiên định trước "những hành động đe dọa và hung hăng" của Trung Quốc tại khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông.

Trong cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN sắp tới ở Bali của Indonesia, Manila sẽ một lần nữa bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Trung Quốc đã ít nhất 10 lần xâm nhập lãnh hải Philippines.

Theo nhà ngoại giao nói trên, Ngoại trưởng Rosario sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của việc ASEAN phải "tái khẳng định sự tôn trọng cũng như cam kết đối với vấn đề tự do hàng hải" trên Biển Đông.

Trước đó,  ngày 12-7, Trung Quốc đã bác bỏ những yêu cầu của Philippines về việc hai nước nên đưa những tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông ra trước một tòa án được Liên hợp quốc bảo trợ.

"Trung Quốc giữ vững lập trường rằng tranh chấp trên Biển Hoa Nam nên được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước liên quan trực tiếp", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.

Theo ông Hồng Lỗi, tranh cãi về vấn đề này cần được giải quyết dựa trên "luật pháp quốc tế đã được công nhận".

P.V

;
.
.
.
.
.