.

“Quả bóng” NoW xì hơi

.

Thủ tướng David Cameron đang đối mặt với các nghi vấn về những mối quan hệ và khả năng đánh giá con người xung quanh vụ nghe lén, nhất là sau khi Giám đốc cảnh sát London từ chức.

 

Mô tả ảnh.
Giám đốc cảnh sát London Paul Stephenson đã từ chức.                     Ảnh: AP

Việc Giám đốc cảnh sát London Paul Stephenson từ chức và Rebekah Brooks, cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn News International bị bắt đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa vụ nghe lén của tờ báo lá cải hàng đầu thế giới News of the World (NoW) với scandal cảnh sát nhận hối lộ. Giới phân tích quan ngại rằng, sẽ có thêm các nhân vật cấp cao trong giới truyền thông Anh ra đi và chiếc vòi bạch tuột khổng lồ của đế chế News Corp. có vươn ra quá biên giới quốc gia này hay không.

 


Theo hãng AP, mặc dù bà Brooks và ông Paul đều bác bỏ các cáo buộc nhưng những gì đang diễn ra không chỉ gây lo ngại đối với đế chế News Corp. của ông trùm người Mỹ Rupert Murdoch mà còn với một cấu trúc quyền lực ở Anh đã nuôi dưỡng cho mối quan hệ giữa truyền thông và cảnh sát suốt nhiều năm qua. Sở Cảnh sát Scotland ngày 18-7 cho biết, bà Brooks bị bắt vào một ngày trước đó nhưng sau 12 tiếng đồng hồ đã được phóng thích nhờ bảo lãnh. Bà Brooks là nhân vật thân cận thứ 10 của ông trùm Murdoch và là Tổng Biên tập NoW từ năm 2000-2003. Trong một lần xuất hiện trước các nghị sĩ Anh vào năm 2003, bà thừa nhận NoW từng chi tiền cho cảnh sát để khai thác thông tin.


Sau khi ấn bản cuối cùng được phát hành cách đây một tuần, NoW chính thức bị đóng cửa vì cáo buộc đã thực hiện 4.000 cuộc nghe lén điện thoại, trong đó có nạn nhân 13 tuổi Milly Dowler trong một vụ giết người.
“Khai tử” NoW và bắt giữ Brooks là đòn giáng nặng nề cho Murdoch do lo ngại hiệu  ứng domino lan sang 3 tờ báo khác của Anh mà ông đang nắm giữ, bao gồm: The Sun, The Times và The Sunday Times cùng 39% cổ phần trong hãng BSkyB. Trong khi đó, tuyên bố từ chức gây sốc của ông Paul được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắt giữ Brooks. Theo hãng AFP, ông Paul rời nhiệm sở sau khi giới truyền thông tiết lộ rằng, ông từng đi massage ở một cơ sở sang trọng mà Neil Wallis, cựu Phó Tổng Biên tập NoW là cố vấn PR (quan hệ công chúng). Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May khẳng định không có áp lực nào khiến ông Paul phải ra đi. Wallis cũng đã bị bắt vào tuần trước do liên quan đến vụ nghe lén.


Chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron đang đối mặt với các nghi vấn về mối quan hệ với đế chế truyền thông Murdoch. Các nhà quan sát dự đoán sau vụ bắt giữ Brooks sẽ là một động thái tương tự dành cho Les Hinton, người bạn cũ của Murdoch hoặc James - con trai 38 tuổi ông. Cuối tuần qua, ông Les Hinton đã từ chức chủ bút nhật báo The Wall Street Journal.


Hãng Reuters nhận định: Vụ bê bối của NoW đã làm rung chuyển lòng tin của cử tri Anh vào lực lượng cảnh sát, báo giới và các nhà lãnh đạo chính trị. Rupert Murdoch, bà Brooks, và James sẽ phải ra điều trần trước Quốc hội Anh vào hôm nay (19-7). Trước “quả bóng” NoW xì hơi, Thủ tướng Cameron đã phải rút ngắn chuyến công du châu Phi từ 4 ngày còn 2 ngày. Hôm qua (18-7), ông bắt đầu đến Nam Phi và Nigeria để thúc đẩy thương mại với “lục địa đen”.


BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.