.

Tang thương trên sông Volga

.

Ít nhất 128 người thiệt mạng. Tổng thống Nga tuyên bố quốc tang

Hàng chục thi thể trong số hơn 120 người mắc kẹt trong chiếc tàu bị đắm đã được tìm thấy. Nỗi đau tràn ngập dòng sông Volga, con sông dài nhất châu Âu.

 

Mô tả ảnh.
Những người sống sót bật khóc khi gặp lại người thân tại Kazan.    Ảnh: Reuters


Ngày 10-7 đánh dấu vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất ở Nga trong 3 thập niên qua và các nhà chức trách cho rằng, có thể ít nhất 128 người thiệt mạng. Con tàu du lịch định mệnh mang tên Bulgaria có tuổi đời hơn nửa thế kỷ chở hơn 200 người, trong đó có khoảng 60 trẻ em và 25 hành khách không đăng ký, đã chìm trên sông Volga, cách thủ đô Mátxcơva 750km về phía Nam. Con tàu chìm ở độ sâu khoảng 20m so với mực nước tại địa điểm thuộc Cộng hòa Tatarstan của Nga trong điều kiện thời tiết mưa và gió lớn.

 


Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, 80 người khác được cứu sống, hầu hết là người Nga. Hiện chưa rõ có du khách nước ngoài trên tàu hay không. Các nhà chức trách ban đầu đã tìm thấy 48 thi thể. Thời gian cứ trôi qua, đội tìm kiếm cũng phát hiện nhiều thi thể còn mắc kẹt bên trong các cabin nhà hàng của con tàu nhưng cho rằng, cơ hội để tìm thấy những người sống sót rất đỗi mong manh.


Hơn 200 nhân viên cứu hộ và thợ lặn đã có mặt tại hiện trường. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga còn phái máy bay vận tải IL-76 chở thêm các nhân viên cứu hộ và thợ lặn cùng các trang thiết bị cần thiết từ Mátxcơva tới hiện trường tai nạn. Những người may mắn sống sót kể rằng, khi tai nạn xảy ra, khoảng 30 trẻ em đã tụ tập ở tầng hai. Con tàu bị nghiêng sang phải rồi trong một vài phút lật nhào và đắm khi gặp bão.


Theo Hãng AP, đội thủy thủ lấy ra 2 chiếc thuyền cứu hộ nhưng cũng chỉ thả được một chiếc xuống nước. Giới chức Nga nói rằng, trên tàu có đủ thuyền cứu hộ cho hơn 100 người, hàng chục áo phao cho cả người lớn lẫn trẻ em. Song, điều này vẫn chưa được khẳng định. Khi tàu Bulgaria chìm, may mắn có một tàu khác đi ngang qua và cứu sống 80 người. Nhưng theo một nhân chứng, 2 con tàu khác đã không dừng lại để cứu hộ mặc dù các nạn nhân đưa tay vẫy báo hiệu.


Đài truyền hình quốc gia Nga phát sóng hình ảnh những người sống sót quấn chăn lên mình trong trạng thái hoảng loạn. Hàng trăm người thân của các hành khách đã tụ tập tại cảng ở Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan, để chờ đợi tin tức. Ôm chầm lấy người thân trong nỗi sợ hãi, bàng hoàng sau tai nạn, những người sống sót đã bật khóc và bày tỏ lo lắng cho số phận của những người mất tích.


Tàu Bulgaria trên đường từ thành phố Bulgar đến thành phố Kazan, cách Mátxcơva 800km. Con tàu 2 tầng này được đóng tại Czechoslovakia vào năm 1955 và thuộc sở hữu của một công ty du lịch địa phương nhưng chỉ có thể chở được 140 hành khách. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị thành lập nhóm điều tra xác định nguyên nhân đắm tàu. Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan.


Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được làm rõ. Các nhà chức trách tập trung phân tích về tuổi thọ và điều kiện của con tàu. Hãng Interfax dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho biết, ngoài yếu tố thời tiết, việc chở quá tải có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Trong khi đó, Báo New York Daily dẫn lời một thủy thủ nói rằng, con tàu đã bị hỏng động cơ trước khi bắt đầu hành trình. Theo Đài truyền hình Nga, trên tàu chỉ có 2 thuyền cứu hộ, thay vì 4 chiếc. Một thành viên thủy thủ đoàn cho biết, sự việc diễn ra quá chóng vánh nên họ không kịp lấy các thuyền cứu hộ.


Phát biểu tại cuộc họp nội các ở dinh thự bên ngoài Mátxcơva, Tổng thống Medvedev cho rằng, vụ đắm tàu sẽ không xảy ra nếu bảo đảm các quy định an toàn. Ông kêu gọi tổng kiểm tra tất cả phương tiện giao thông chở khách ở Nga và tuyên bố quốc tang vào hôm nay (12-7). Thủ tướng Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Theo Bộ Giao thông Nga, nước này có 1.568 tàu chở khách có đăng ký, nhưng có đến hơn 100 tàu đã cũ, thậm chí còn cũ hơn cả chiếc tàu Bulgaria 56 tuổi xấu xố này.


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.