.

Thủ tướng đắc cử Thái Lan bác vai trò của Thaksin

.
Thủ tướng đắc cử Yingluck Shinawatra ngày 6-7 đã bác bỏ những đồn đoán về việc anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, sẽ đóng vai trò quan trọng trong Chính phủ mới.

Mô tả ảnh.
Bà Yingluck Shinawatra họp với các cố vấn kinh tế tại Bangkok. (Ảnh: THX)
 
Hãng AFP cho biết, nữ chính trị gia 44 tuổi này đã bác bỏ các nguồn tin của báo giới cho rằng, ông Thaksin có thể trở thành đặc sứ thương mại của Chính phủ sắp lên nắm quyền để thúc đẩy việc xuất khẩu của đất nước chùa vàng ở nước ngoài. Phát biểu với báo giới khi đến trụ sở của Đảng Pheu Thai (Vì người Thái) ở Bangkok để gặp gỡ các cố vấn kinh tế, bà Yingluck khẳng định: “Đây không phải là sự thật, không có việc bổ nhiệm một vị trí như thế”. Bà nói rằng, cựu Thủ tướng Thaksin không có vai trò gì bởi ông chỉ cho lời khuyên và sự ủng hộ tinh thần, chứ không tham gia bất kỳ vị trí chính trị nào. Ông Thaksin hiện lưu vong ở Dubai để tránh án 2 năm tù vì tội tham nhũng.

Cũng trong ngày 6-7, Thủ tướng đắc cử đã tổ chức hội nghị chiến lược để xem xét hành động khẩn cấp nhằm phục hồi kinh tế đất nước. Trong lúc đó, lãnh đạo các doanh nghiệp quan ngại chính sách tiền lương của bà mang tính dân túy kiểu Thaksin sẽ khơi màu cho lạm phát gia tăng. Theo những người đứng đầu các doanh nghiệp ở Thái Lan, nếu Chính phủ của Đảng Pheu Thai áp dụng tất cả chính sách chi tiêu lớn, trong đó có việc nâng tiền lương lên mức tối thiểu là 300 baht/ngày (9,8 USD), cao hơn 90% so với mức hiện tại, sẽ kéo theo giá cả gia tăng giữa thời điểm nền kinh tế nước này đang chật vật với lạm phát.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.