.

Triều Tiên hối lộ Pakistan để lấy bí mật hạt nhân

.
Báo Washington Post cho biết, kiến trúc sư chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan Abdul Qadeer Khan cáo buộc rằng, CHDCND Triều Tiên đã hối lộ các quan chức quân sự Islamabad để đổi lấy bí mật hạt nhân vào những năm 1990.

Mô tả ảnh.
Nhà khoa học hạt nhân Pakistan Abdul Qadeer Khan.  Ảnh: AFP
 
Tờ báo trên dẫn các tài liệu do nhà khoa học hạt nhân Khan công bố cho thấy ông đã giúp chuyển hơn 3 triệu USD cho các quan chức cấp cao Pakistan. Và theo ông Khan, những người này đã làm rò rỉ bí mật hạt nhân cho CHDCND Triều Tiên. Nhà khoa học Khan đã chuyển bản sao thư của một quan chức Bình Nhưỡng gửi cho ông vào năm 1998 đến cựu nhà báo người Anh Simon Henderson, trong đó ghi chi tiết việc giao dịch. Và chính Henderson đã chia sẻ thông tin này với Báo Washington Post.

Cũng theo Báo Washington Post, các quan chức tình báo phương Tây tin rằng, nội dung lá thư ghi ngày 15-7-1988 là chính xác. Song, các quan chức Pakistan bác bỏ cáo buộc của Khan và cho rằng, lá thư bị giả mạo.

Năm 2004, Khan đã thừa nhận việc chuyển những bí mật nguyên tử cho CHDCND Triều Tiên, Iran và Libya. Những bí mật này được cho là dẫn đến việc Bình Nhưỡng phát triển uranium cùng với chương trình vũ khí plutonium hiện nay. Ông từng được xem là anh hùng dân tộc ở Pakistan với vai trò quan trọng trong việc chế tạo bom nguyên tử đầu tiên của thế giới.

Hãng AFP cho rằng, tiết lộ của Báo Washington Post có thể làm dấy lên căng thẳng giữa Pakistan với Mỹ, quốc gia vốn quan ngại về kho vũ khí của Islamabad.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.