.

Trung Quốc xem xét đường tàu cao tốc

.
Người phát ngôn Bộ Đường sắt Trung Quốc Wang Yongping khẳng định: Công nghệ đường sắt cao tốc của nước này đã được nâng cấp lên mức chuẩn. 

Mô tả ảnh.
Bé Xiang Weiyi, 2 tuổi, được tìm thấy trong một toa tàu bị trật bánh. Ảnh: THX
 
Bộ Đường sắt Trung Quốc ngày 25-7 đã công bố số người thiệt mạng trong tai nạn tàu cao tốc tại thị trấn Song Tự, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, là 38 người và 192 người khác bị thương. Trong khi đó, Hãng Reuters cho biết, có đến 43 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong vụ tai nạn tàu nghiêm trọng nhất ở đất nước này kể từ năm 2008 đến nay. Song, Bộ Đường sắt không giải thích về những con số khác nhau này.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, trước sự tức giận của người dân, Trung Quốc đã sa thải 3 quan chức cấp cao ngành Đường sắt. Những quan chức bị sa thải bao gồm Giám đốc Cơ quan đường sắt Thượng Hải Long Tinh, Phó Giám đốc Hà Thắng Lợi và Bí thư Đảng ủy Cơ quan đường sắt Thượng Hải Lý Giai. Cả ba quan chức này cũng đang bị điều tra. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ôn Châu, người phát ngôn Bộ Đường sắt Wang Yongping đã xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ông Wang cũng nói rằng, không có người nước ngoài thiệt mạng, trái ngược với thông tin ban đầu cho biết có 2 người nước ngoài trong số các nạn nhân tử vong. Bộ trưởng Đường sắt Sheng Guangzu cũng lên tiếng xin lỗi.

Tai nạn xảy ra trên cầu gần thành phố Ôn Châu khi một đoàn tàu đang đỗ vì mất điện thì bị một đoàn tàu khác cùng chiều đâm vào. Theo Hãng Reuters, có 1.630 hành khách trên cả hai đoàn tàu. Việc mất điện đặt ra vấn đề thiết lập hệ thống an toàn điện tử để cảnh báo về các tàu đỗ trên đường ray. Phó Thủ tướng Trương Đức Giang đã đến hiện trường và cam kết rằng, các nhà điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân tai nạn, đồng thời sẽ trừng phạt nặng những người có trách nhiệm theo đúng pháp luật. Bộ Đường sắt và các quan chức chưa giải thích vì sao đoàn tàu thứ hai không được cảnh báo về việc có một đoàn tàu khác đang đỗ.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin: Bé gái 2 tuổi Xiang Weiyi đã được tìm thấy trong một toa tàu bị trật bánh sau 21 tiếng đồng hồ tai nạn xảy ra. Xiang Weiyi bị thương ở chân, phổi, thận và hiện được điều trị tại bệnh viện thành phố Ôn Châu. Song, cha mẹ của em có mặt trên chuyến tàu này đã qua đời. Một chuyên gia nhận định: Nguyên nhân tai nạn là do con người. Theo giáo sư Qi Qixin tại Viện Nghiên cứu Giao thông của Đại học Kỹ thuật Bắc Kinh, vấn đề là những sai lầm trong việc quản lý, chứ không phải do lỗi kỹ thuật.

Đường sắt là phương tiện giao thông đường dài phổ biến nhất ở Trung Quốc và các tàu thường chở khoảng 1.000 hành khách. Sự an toàn của hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với chiều dài 8.358 km đang đặt ra những nghi ngại khi đường tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải được đầu tư 33 tỷ USD đã bị mất điện hàng loạt và trì hoãn cách đây khoảng một tháng. Các tàu của Trung Quốc được chế tạo dựa vào công nghệ của Nhật Bản, Pháp và Đức. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại nỗ lực bán tàu cho Mỹ Latinh và Trung Đông.

Bản thân mạng lưới đường sắt Trung Quốc cũng vấp phải những bê bối với việc 3 quan chức ngành này bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng riêng trong năm nay. Đến năm 2012, đường cao tốc ở Trung Quốc sẽ được mở rộng lên 13.000 km và 16.000 km vào năm 2020. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.