.

Truyền thông Trung Quốc bác tin đồn ông Giang Trạch Dân qua đời

.
(ĐNĐT) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bác bỏ tin cho rằng cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã qua đời và cho đó “hoàn toàn là tin đồn”.

Mô tả ảnh.
Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, ảnh chụp năm 1997 (Ảnh: Getty)
 
“Các tin tức gần đây ở một số hãng truyền thông nước ngoài cho rằng, ông Giang Trạch Dân đã qua đời do sức khỏe yếu chỉ là tin đồn”, Tân Hoa xã ngày 7-7 cho biết.

Suốt ngày hôm qua, 6-7, có nhiều tin đồn đoán trên mạng Internet nói rằng nhà lãnh đạo 84 tuổi này đã qua đời. Trong đó, đài ATV của Hong Kong thông báo rằng ông Giang Trạch Dân đã qua đời, dẫn các nguôn tin không xác nhận và cũng không đưa ra chi tiết về cái chết của ông. Đài này còn cho biết, sẽ phát sóng một chương trình đặc biệt có thời lượng một giờ về ông Giang Trạch Dân, tuy nhiên sau đó chương trình này bị hủy.
 
Tờ nhật báo Sankei Shimbun, ngày 7-7 cũng đưa tin, ông Giang Trạch Dân đã qua đời tại Bắc Kinh, dẫn “một nguồn tin liên quan đến quan hệ Nhật-Trung”.

Sự vắng mặt của ông Giang Trạch Dân trong lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1-7 vừa qua tại trung tâm Bắc Kinh đã gây ra sự hồ nghi, bởi những lãnh đạo đảng và nhà nước khác của Trung Quốc đã nghỉ hưu, kể cả cựu Thủ tướng Lý Bằng và cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ đều có mặt.

Trong suốt 13 năm giữ chức vụ Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và gần 10 năm làm Chủ tịch nước, ông Giang Trạch Dân đã vừa tự do hóa nền kinh tế, vừa kiểm soát về chính trị để tiến đến một “chủ nghĩa xã hội thị trường” do người tiền nhiệm Đặng Tiểu Bình khởi xướng.

Dưới sự lãnh đạo của ông Giang Trạch Dân, Trung Quốc trở thành một nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dưới thời của ông, Hong Kong trở về Trung Quốc từ Anh và tiếp nhận Macau từ Bồ Đào Nha.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)
;
.
.
.
.
.