.

Úc sẽ đánh thuế khí thải carbon


Úc vừa tiết lộ các kế hoạch đánh thuế khí thải carbon đối với 500 công ty gây ô nhiễm nhất nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Theo đó, ngày 1-7-2012, các đơn vị này phải trả 25 USD/tấn khí carbon.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Julia Gillard phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Canberra rằng, cần áp dụng mức giá cho carbon và tạo ra tương lai năng lượng sạch. Chính phủ sẽ đặt ra mức giá sàn và mức giá hạn chế cao hơn cho các công ty sản xuất khí thải ít nhất trong 3 năm đầu tiên. Song, các hộ gia đình cũng sẽ phải chịu giá cả tiêu dùng tăng gần 1%.
 
Thủ tướng Gillard đang tìm cách trấn an người dân rằng, kế hoạch đánh thuế carbon sẽ chỉ khiến một số ít hộ gia đình phải trả thêm chi phí. Đồng thời, bà khẳng định kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Úc giảm lượng lớn khí thải. 
 
Úc là một trong những quốc gia có khí thải hiệu ứng nhà khí lớn nhất thế giới. Đất nước này dựa vào than đá cho 80% năng lượng điện và là nhà xuất khẩu lớn về than đá. Chính phủ của bà Gillard cũng sẽ thiết lập Công ty Tài chính Năng lượng sạch 10 tỷ USD để gây quỹ cho các dự án sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.