.

Vụ tấn công kép ở Na Uy: Cảnh sát Ba Lan bắt nghi can thứ hai

.
(ĐNĐT) - Ngày 25-7, cảnh sát Ba Lan đã bắt người đàn ông thứ hai có liên can đến vụ tấn công khủng bố kép làm hơn 90 người chết tại Na Uy hôm 22-7, nhật báo Na Uy, Dagbldet cho biết.

Mô tả ảnh.
Anders Behring Breivik (trái) ngồi trong xe cảnh sát sau khi rời khỏi tòa ngày 25-7. Ảnh: Reuters
 
Nghi can thứ hai đã bị giam tại thành phố Wroclaw, tây nam Ba Lan. Một nguồn tin của cảnh sát sau đó cho biết, hiện các cuộc bố ráp đã được tiến hành trên toàn khu vực.

Nghi phạm chính, Anders Behring Breivik chiều nay đã ra tòa và y được xét xử kín với các cáo buộc khủng bố. Đài truyền hình nhà nước Na Uy, NRK cho biết, thẩm phán Kim Heger đã ra lệnh tạm giam y thêm 8 tuần cho đến phiên tòa tiếp theo.

Cảnh sát đã yêu cầu phiên tòa phải được xử kín nhằm ngăn ngừa truyền thông phát tán tư tưởng cực đoan của y. Luật sư của Breivik cho biết, y thừa nhận vụ giết hại nhưng không thừa nhận trách nhiệm hình sự với các nạn nhân.

Breivik nói với cảnh sát rằng y đã lên kế hoạch tấn công cựu Thủ tướng Na Uy, Gro Harlem Brundtland, tờ báo địa phương Aftenposten ngày hôm nay cho biết.

Ông Brundtland, người của đảng Lao động Na Uy, từng giữ chức vụ thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ từ năm 1981 đến 1996, sau đó giữ chức vụ đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 1998 đến 2003, đã rời khỏi hòn đảo trước khi Breivik lên đảo.

Breivik đã dự định lên đảo sớm hơn nhưng đã bị trễ vì các lý do không xác định, báo trên dẫn nguồn tin không xác nhận.

Một người em trai của Thái tử Na Uy Mette Marit, là cảnh sát Trond Berntsen là một trong số các nạn nhân của tay súng Breivik. Viên cảnh sát mà trước đó được báo đã mất tích, hóa ra lại là nạn nhân đầu tiên của tay súng khi ông cố chặn y lại.

Nếu nhận tội, nghi phạm khủng bố sẽ đối diện với mức án 21 năm tù giam, mức án cao nhất theo quy định của luật pháp Na Uy. Tuy nhiên, nếu đương sự bị coi là mối nguy hại cho xã hội thì mức án sẽ được nâng lên.

Quang Hiển (theo RiaNovosti)
 
;
.
.
.
.
.