.

Xì-căng-đan nghe lén: Thủ tướng Anh điều trần trước Quốc hội

.
(ĐNĐT) - Ngày 20-7, Quốc hội Anh chất vấn Thủ tướng David Cameron về quyết định sử dụng cựu biên tập viên của tờ báo lá cải News of the World làm giám đốc truyền thông.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng David Cameron (giữa) điều trần trước Quốc hội Anh ngày 20-7. Ảnh: Reuters
 
Vụ xì-căng-đan ở đế chế truyền thông News Corp của ông trùm Rupert Murdoch đã buộc buộc lãnh đạo sở Cảnh sát London từ chức, đồng thời tạo điều kiện cho phe đối lập công kích vào quyết định của Thủ tướng Cameron.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Cameron phải trả lời Quốc hội Anh về vụ xì-căng-đan nghe lén, trong đó có cả các cáo buộc nghe lén tin nhắn bằng lời và các cuộc điện thoại của các binh sĩ Anh bị thiệt mạng.

Một vài giờ trước khi ông Cameron điều trần trước Quốc hội vào lúc 10 giờ 30 GMT ngày 20-7, một ủy ban lưỡng đảng của Quốc hội Anh công bố một báo cáo chỉ trích News International, một chi nhánh của News Corp tại Anh và cảnh sát qua cuộc điều tra vụ nghe lén.

Keith Vaz, Chủ tịch Ủy ban Nội vụ Quốc hội Anh cho biết: “Đã có một danh mục liệt kê các việc làm sai trái của cảnh sát thủ đô, và những ý đồ của News International nhằm cản trở nhiều cuộc điều tra”.

Vụ việc có vẻ như sẽ không làm ông Cameron mất chức trong vòng 15 tháng tới nhưng có thể gây khó khăn cho ông trong việc quản lý một liên minh do đảng Bảo thủ lãnh đạo. Liên minh này đang tập trung vào việc làm sao cắt giảm thâm hụt ngân sách một cách nhanh nhất.

Murdoch: “Ngày thảm hại nhất đời tôi”

Trong buổi điều trần tại Quốc hội Anh vào ngày hôm qua, 19-7, ông Murdoch đã bị một người biểu tình tạt bọt cạo râu vào mặt. Ông cũng đã có một lời xin lỗi “thảm hại” nhất vì xì-căng-đan. Ông cho rằng, các nhân viên “lừa dối” ông đã sai lầm.

Ông Murdoch đã gọi ngày hôm qua là “ngày thảm hại nhất của đời tôi”, đồng thời cho rằng, ông không thể biết được mọi việc làm của hơn 53.000 nhân viên của công ty.

Biên tập viên của CNN liên lụy

Cũng trong buổi điều trần đó, Louise Mensch, một thành viên phe Bảo thủ thuộc Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Quốc hội Anh đã cáo buộc Piers Morgan, một người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN, từng là biên tập viên của tờ Daily Mirror, một báo lá cải của Anh, đã tham gia vào vụ nghe lén điện thoại.

Bà Mensch cho biết, trong cuốn sách của mình “The Insider: The Private Diaries of a Scandalous and Decade” (Người trong cuộc: Nhật ký về một thập niên xì-căng-đan”), Morgan viết rằng, mẹo nhập mã 4 chữ số cho phép bất kỳ ai gọi vào số đó và nghe tất cả các tin nhắn của bạn.

CNN cho biết, Piers Morgan đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng mình là nạn nhân của việc nghe lén nhưng không bao giờ là thủ phạm.

Cuốn sách được xuất bản năm 2005. Trong đó, Morgan viết rằng ông ngờ rằng mình là một nạn nhân của vụ nghe lén. “Tôi viết trong cuốn sách của mình rằng có người đã cảnh báo tôi, điện thoại có thể bị nghe lén, vì vậy tôi đã đổi số nhận diện cá nhân nhân của mình”, Morgan cho biết.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.