.

Anh đòi cấm Facebook và Twitter sau bạo loạn

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng David Cameron cho rằng, ông đã phát hiện ra Facebook và Twitter chính thủ phạm của các vụ bạo loạn mới đây làm rung chuyển London và các thành phố khác.

london.jpg
Chính phủ Anh đang xem xét khả năng đóng cửa các trang mạng xã hội sau các vụ bạo loạn (Ảnh: Getty)

 

Thủ tướng Cameron đã triệu tập đại diện của hai trang mạng xã hội và của hãng Research In Motion, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry nhằm thảo luận vai trò của họ trong các vụ bạo loạn vừa qua. Ông Cameron cho rằng, “các luồng thông tin tự do” đôi khi lại là vấn đề.

Trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội Anh, ông Cameron nói : “Bất kỳ ai, khi xem những hành động khủng khiếp này, sẽ bị choáng bởi cách mà chúng được tổ chức qua mạng xã hội. Những luồng thông tin tự do có thể sử dụng vào việc tốt nhưng chúng cũng có thể sử dụng vì mục đích xấu xa. Khi người ta dùng phương tiện truyền thông xã hội vì bạo lực thì chúng ta phải chặn họ lại”.

Ông Cameron cho rằng, giới chức chính phủ đang cùng với các cơ quan “để xem xét liệu có đúng khi chặn những người thông tin với nhau qua các website và dịch vụ này khi chúng ta biết họ đang âm mưu bạo lực, bạo động và tội phạm”.

Tờ Guardian dẫn lời Ivan Lewis, Bộ trưởng Văn hóa thuộc phe đối lập tại Nghị viện Anh, rằng: “Tự do ngôn luận là trung tâm của nền dân chủ, nhưng là vì sự an toàn và an ninh của công chúng. Chúng tôi ủng hộ quyết định của chính phủ khi xem xét các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn việc lạm dụng truyền thông xã hội để tổ chức và tham gia các hoạt động tội phạm.”


Nhiều người bạo loạn tại Anh đã dùng dịch vụ tin nhắn miễn phí của điện thoại BlackBerrry để tổ chức. Một con số thống kê gần đây cho biết, 37% giới trẻ Anh thích dùng điện thoại BlackBerry hơn các loại điện thoại thông minh khác.

Ngoài ra, Twitter và Facebook cũng đã được sử dụng, mặc dù các trang đó cũng được dùng để tổ chức các nỗ lực dọn dẹp và kêu gọi hòa bình sau bạo loạn.

Đại diện của Facebook và Twitter nói rằng, họ rất vui lòng khi gặp gỡ chính phủ, mặc dù cả hai đều có vẻ phản đối việc bị giám sát hoặc đóng cửa tại Anh.

Đã có 1.200 người bị bắt giữ trên toàn nước Anh. Một ước tính cho rằng, các nhà bán lẻ tại Anh đã mất hơn 100 triệu Bảng (161 triệu USD) do hàng hóa bị cướp bóc và tài sản bị đập phá trong 4 đêm bạo loạn vừa qua.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.