.

Anh hàn gắn “xã hội tan vỡ”

.
Chính phủ của Thủ tướng David Cameron sẽ nỗ lực hàn gắn “xã hội tan vỡ” để ngăn chặn tái diễn bạo lực nghiêm trọng nhất ở quốc gia này trong nhiều thập niên qua.

Mô tả ảnh.
Trong số những người hôi của, cướp bóc trên đường phố Birmingham có cả thiếu niên. Ảnh: Reuters
 
Trong bài phát biểu ngày 15-8, Thủ tướng Cameron nhận định: Các vấn đề xã hội “làm mủ” trong nhiều thập niên đã bùng nổ. Nhà lãnh đạo của Đảng Bảo thủ trung hữu cho biết, các Bộ trưởng trong Chính phủ liên minh sẽ có một vài tuần để đề ra các chính sách mới nhằm ổn định trật tự xã hội sau những ngày bất ổn khiến 5 người thiệt mạng, 1.200 người bị cáo buộc gây ra bạo lực và trộm cắp, đồng thời gây thiệt hại ít nhất 200 triệu bảng Anh (350 triệu USD).

Thủ tướng Cameron thậm chí cho rằng, nước Anh bị nhấn chìm bởi sự lười biếng, thiếu trách nhiệm và tính ích kỷ của người dân. Ông mô tả bạo lực, cướp bóc, hôi của là lời cảnh tỉnh cho xứ sở này và nhấn mạnh: Phần lớn trách nhiệm đặt ra cho Chính phủ là xây dựng một xã hội mạnh mẽ hơn.

Ông Cameron và các đối tác liên minh Dân chủ Tự do trung tả sẽ xem xét chương trình của Chính phủ. Nhà lãnh đạo này cam kết từ nay đến mùa bầu cử 2015 sẽ thay đổi cuộc sống của khoảng 120.000 gia đình đang gặp khó khăn và tiến hành chiến dịch chống văn hóa băng đảng. Song, ông bác bỏ khả năng nới lỏng việc cắt giảm chi tiêu mà những người chỉ trích thuộc phe cánh tả cho là nguyên nhân khơi mào căng thẳng ở các thành phố của Anh - những nơi có khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo. Điều đó đồng nghĩa rằng, kế hoạch cắt giảm 20% lực lượng cảnh sát sẽ không thay đổi mặc dù có đến 70% cử tri Anh được hỏi cho rằng, Chính phủ nên dừng động thái này, nhất là khi Thế vận hội Olympic 2012 cận kề.

Tuyên bố của Thủ tướng Cameron được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng ngàn người ở Birmingham, thành phố lớn thứ hai của Anh, tuần hành trong hòa bình nhằm tưởng niệm 3 công dân Pakistan thiệt mạng vào tuần qua. Tính đến nay, hơn 2.800 người đã bị bắt kể từ khi biểu tình biến thành bạo động, xuất phát ở quận Tottenham thuộc London và lan rộng ra các khu vực ở thủ đô và những thành phố khác. Thủ tướng Cameron sau 15 tháng nắm quyền đang phải nỗ lực xoa dịu sự bất bình, tức giận trong dân chúng xung quanh các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Ed Miliband cho rằng, Chính phủ phải giúp đỡ thanh niên, những người đang cảm thấy họ sẽ đối mặt với cuộc sống khó khăn hơn các thế hệ trước. Theo ông Miliband, các vấn đề hiện nay là giáo dục và sự thất nghiệp trong giới trẻ sẽ dẫn đến băng nhóm, các hành vi phạm tội.

Các nhà phân tích vẫn tiếp tục mổ xẻ những nguyên nhân bạo loạn nghiêm trọng nhất ở nước Anh trong 25 năm qua. Ngoài chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ Anh trong lúc nền kinh tế đối mặt với khủng hoảng nợ công, nhiều chuyên gia hoài nghi về lỗ hổng trong những chính sách xây dựng nền tảng xã hội. Thủ tướng Cameron cho rằng, việc trẻ em không cha, trường học thiếu kỷ luật và cộng đồng không được kiểm soát đều nằm trong danh sách những vấn đề tồn đọng của đất nước. Theo đó, việc xem xét các chính sách sẽ tập trung vào giáo dục, phúc lợi xã hội, cha mẹ, nghiện ngập, cộng đồng…

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.