.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Standard & Poor

.

(ĐNĐT) - Theo thông tin từ tờ New York Times, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra liệu Công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor đã xếp hạng sai hàng chục chứng khoán bất động sản trong những năm qua dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra bắt đầu trước khi Standard & Poor đánh tụt hệ số tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+ trong tháng 8. Tuy nhiên, có vẻ như sự việc đã thêm vào cơn bão lửa chính trị do việc đánh tụt hạng tín dụng trên tạo ra, tờ New York Times cho biết.

Một số quan chức chính phủ đã chất vấn về quá trình bí mật của công ty này, về sự tin cây và khả năng của các nhà phân tích, đồng thời họ tuyên bố đã phát hiện ra một lỗi trong cách tính công nợ của hãng.

Bộ Tư pháp Mỹ đã chất vấn các trường hợp mà các nhà phân tích của công ty này muốn hạ thấp hơn mức tín dụng đối với các món nợ thế chấp nhưng có thể các giám đốc kinh doanh của S&P đã gạt bỏ.

Nếu chính phủ có đủ chứng cớ bổ sung cho vụ việc, thì lời tuyên bố lâu nay của S&P rằng, các nhà phân tích của công ty này hành động một cách độc lập với các mối lo của doanh nghiệp sẽ trở nên lỗi thời.

Ngoài S&P ra, chưa biết liệu cuộc điều tra của Bộ Tư pháp có liên quan tới hai công ty xếp hạng tín dụng lớn khác là Moody’s và Fitch hay không.

Ủy ban điều tra khủng hoảng tài chính Mỹ cho biết, trước khủng hoảng tài chính, các ngân hàng đã phải ngã giá để bảo đảm các hãng xếp hạng sẽ ban cho họ mức xếp hạng có lợi trước khi đồng ý hợp đồng với các hãng đó. Các ngân hàng này đã trả một món tiền khoảng 100.000 USD cho các công ty xếp hạng tín dụng để họ có được mức xếp hạng tín dụng.

Trong một thư điện tử gởi cho báo Times, Ed Sweeney, phát ngôn viên của S&P cho biết : “S&P đã nhận một vài chất vấn từ các cơ quan của chính phủ trong những năm trước. Chúng tôi tiếp tục hợp tác với các chất vấn này. Chúng tôi không ngăn cản các cơ quan đó nói chuyện với các nhân viên cũ cũng như mới”.

Về phía mình, đại diện Bộ Tư pháp và Ủy ban chứng khoán đã từ chối bình luận về việc họ có điều tra các công ty xếp hạng tín dụng hay không.

Quang Hiển
;
.
.
.
.
.