.

Con trai Gaddafi thề chống quân nổi dậy

.
Saif al-Islam tuyên bố Chính phủ Libya đã “bẻ gãy xương sống” của các cuộc tấn công nổi dậy.  Saif al-Islam, con trai của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, ngày 23-8 đã bất ngờ xuất hiện ở thủ đô Tripoli, một ngày sau khi lực lượng nổi dậy tuyên bố đã bắt giữ ông.

Mô tả ảnh.
Saif al-Islam xuất hiện ở khách sạn Rixos giữa những người ủng hộ.  Ảnh: AP
 
Phiến quân sập bẫy?

Đài truyền hình phát sóng hình ảnh cho thấy Saif mỉm cười, vẫy chào và nắm tay những người ủng hộ. Saif bước ra từ một chiếc xe bọc thép tại khách sạn Rixos ở thủ đô, nơi ông và khoảng 30 phóng viên nước ngoài trú ngụ lâu nay. Sau đó, ông đến dinh thự Bab al-Aziziya với hàng trăm người nỗ lực bảo vệ chế độ của Tổng thống Gaddafi. Saif bác bỏ việc bị quân nổi dậy bắt giữ và tuyên bố: Libya vẫn dưới sự kiểm soát của Chính phủ. Saif nói rằng, ông không quan tâm đến lệnh bắt của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) tại The Hague (Hà Lan) đối với ông và nhà lãnh đạo Gaddafi vì cáo buộc phạm tội ác chống loài người. Người con trai 39 tuổi và được xem là nhân vật kế nhiệm ông Gaddafi còn cho rằng, đây là cuộc chiến tranh công nghệ và điện tử nhằm gây hỗn loạn, hoảng sợ tại Libya. “Chúng tôi đã bẻ gãy xương sống của phiến quân. Bằng việc tiến vào Tripoli, phiến quân đã sập bẫy”, ông Saif nói.

Sáu tháng nội chiến ở đất nước Bắc Phi giàu dầu mỏ dường như bước vào giai đoạn cuối cùng. Lực lượng nổi dậy đã thật sự tiến vào Tripoli từ tối 21-8, tuyên bố kiểm soát đến 95% thủ đô. Nhưng khu vực xung quanh khách sạn Rixos và Bab al-Aziziya vẫn thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ. Người phát ngôn của quân nổi dậy Mohammed Abdel-Rahman nói rằng, nguy hiểm vẫn còn ở Tripoli khi ông Gaddafi chưa từ bỏ quyền lực.

Sự xuất hiện của Saif với tuyên bố chống quân nổi dậy là đòn giáng vào lực lượng này và đặc biệt là giới truyền thông. Giới truyền thông bị chỉ trích đã quá vội vã tin quân nổi dậy, cũng như ngay cả ICC tại Hà Lan trước đó cũng xác nhận việc Saif đã bị bắt. Các nguồn tin cho hay, một người con trai khác của ông Gaddafi bị phe đối lập bắt giữ, Mohammed Gaddafi, đã trốn thoát. Song, chưa rõ người con trai thứ ba, Saadi, có thật sự bị quân nổi dậy bắt hay không.

Trong lúc giao tranh giữa Chính phủ và quân nổi dậy, các nhà lãnh đạo thế giới đã thúc giục ông Gaddafi từ chức để tránh đổ máu và cam kết chuyển giao quyền lực trong trật tự. Nếu chế độ Gaddafi sụp đổ, sự việc này là hiệu ứng từ các cuộc cách mạng ở Tunisia và Ai Cập cũng diễn ra trong năm nay. Hàng loạt nước khác trong khu vực, bao gồm Bahrain, Yemen và Syria, cũng đang đối mặt với biểu tình yêu cầu cải cách, tự do và thay đổi chế độ. Theo hãng Reuters, việc chế độ Gaddafi sụp đổ nếu xảy ra dường như sẽ làm gia tăng sự chú ý của phương Tây đối với Syria và các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Gaddafi ở đâu?

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Saif cho biết, cha và các em gái của ông vẫn an toàn ở Tripoli. Phát biểu trên truyền hình vào cuối tuần trước, Đại tá Gaddafi tiết lộ rằng, ông đang ở thủ đô. Tuy nhiên, ông không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 5 năm nay, và một trong những lần xuất hiện mới nhất trên truyền hình của ông trước đó là vào giữa tháng 6.

Nếu tuyên bố của Tổng thống nắm quyền hơn 4 thập niên tại Libya là sự thật, ông vẫn ẩn náu trong dinh thự ở Tripoli. Giao tranh đã diễn ra xung quanh “căn cứ địa” này trong suốt 24 giờ, nhưng dinh thự của ông vẫn là mục tiêu quan trọng đối với phiến quân.

Có những đồn đoán Tổng thống Gaddafi đã rời Tripoli và có thể đến nơi ông được sinh ra là Sirte, vùng ven biển phía tây, hoặc quê nhà Sabha ở miền nam. BBC dẫn những tin đồn cho rằng ông Gaddafi có thể đã rời khỏi đất nước Bắc Phi. Trong lúc đó, theo các nhóm nổi dậy khác, Đại tá Gaddafi và gia đình ông có thể đang ở gần biên giới Afghanistan. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tin tưởng nhà lãnh đạo Gaddafi đang ở Libya.

Ngày 23-8, Trung Quốc đã thúc giục Libya bảo vệ các hạng mục đầu tư của Bắc Kinh và lợi nhuận giao dịch thương mại dầu. Phát biểu này được đưa ra sau khi quân nổi dậy ở Libya cảnh báo rằng, các công ty dầu của Trung Quốc có thể thua lỗ nếu Tổng thống Gaddafi bị lật đổ. 

Phó Giám đốc cơ quan thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, Wen Zhongliang, nói rằng sau khi Libya trở lại ổn định, quốc gia này sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và lợi ích của những nhà đầu tư Trung Quốc. Bắc Kinh bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác kinh tế với Libya.

 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.