.

Cựu Tổng thống Ai Cập đối mặt án tử hình

.
Ngày 3-8, phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã được mở tại thủ đô Cairo. Bị truy tố với tội danh tham nhũng và ra lệnh sát hại những người biểu tình, khung hình phạt dành cho nhà độc tài này có thể là tử hình.

Mô tả ảnh.
Quang cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: AFP
 
Hãng AP cho biết, máy bay chở cựu Tổng thống 83 tuổi đáp tại sân bay quân sự ở Cairo vào sáng 3-8, sau khi rời khỏi bệnh viện ở thị trấn nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh, nơi ông bị bắt giữ và chữa trị bệnh tim từ hồi tháng 4. Sau đó, ông Mubarak được đưa đến phòng xử án.

Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình quốc gia Ai Cập là chân dung đầu tiên về cựu Tổng thống Mubarak kể từ tháng 2-2011, khi ông bị lật đổ và phát biểu bác bỏ việc từ chức. Ngày 11-2, tức 18 ngày sau khi các cuộc biểu tình bùng nổ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo khiến khoảng 850 người thiệt mạng, ông Mubarak đã từ chức. Khoảng 3.000 binh lính quân đội và cảnh sát đã được điều động để bảo đảm trật tự cho phiên tòa.

Phiên tòa ban đầu được dự kiến diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Cairo, nhưng sau đó các nhà chức trách quyết định dời địa điểm xét xử đến một phòng xử tạm thời tại học viện cảnh sát do lo ngại về an ninh. Hai người con trai của ông Mubarak là Alaa và Gamal, cùng cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và 6 cựu quan chức cảnh sát khác cũng đối mặt với tòa án này. Các bị cáo đều mặc trang phục màu trắng của tù nhân. Theo hãng AP, ông Mubarak, Habib al-Adly và 6 cựu quan chức cảnh sát sẽ nhận án tử hình nếu bị kết tội.

Trước đó, nghị sĩ Israel Binyamin Ben-Eliezer đã đề nghị nơi trú ẩn cho ông Mubarak tại quốc gia Trung Đông này nhưng bị cựu Tổng thống từ chối với lý do rằng, “ông là một người yêu nước”.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.