.

Hai miền Triều Tiên lại “khẩu chiến”

.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đổ lỗi cho nhau trong vụ nã pháo mới nhất ngày 10-8. Còn Mỹ thúc giục Bình Nhưỡng trở lại đàm phán 6 bên.

 

Mô tả ảnh.
Hải quân Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong.   Ảnh: AFP

 

CHDCND Triều Tiên ngày 11-8 bác bỏ việc nước này bắn vào vùng lãnh hải tranh chấp với Hàn Quốc và nói rằng, tiếng súng nổ nghe được thực chất là tiếng từ một công trường xây dựng.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời các nhà chức trách cho biết, Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ nổ bình thường phục vụ dự án xây dựng nhằm cải thiện đời sống dân chúng tại tỉnh Nam Hwanghae, gần vùng biển tranh chấp phía tây. Quốc gia phía Bắc này cáo buộc quân đội nước láng giềng phía Nam đã bịa ra việc Bình Nhưỡng nã pháo và bắn trả. Theo Bình Nhưỡng, động thái của Seoul là âm mưu phá hoại không khí hòa hoãn mới đạt được trên bán đảo Triều Tiên cũng như phá hoại mối quan hệ liên Triều. KCNA còn cho hay, các binh sĩ thuộc quân đội Hàn Quốc đã hốt hoảng và tưởng nhầm tiếng nổ từ công trường xây dựng thành tiếng đạn pháo nên bắn trả. 

Trong một tuyên bố ngày 11-8, CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận chung mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ tuần tới. Các quan chức Washington và Seoul mô tả tập trận có tính chất phòng vệ và thường xuyên, nhưng Bình Nhưỡng cho rằng, đây là bước chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Theo Bình Nhưỡng, Seoul cố tình phá hoại bầu không khí đối thoại trên bán đảo Triều Tiên. Mỹ thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế hành động và có những động thái để nối lại đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân. Phát biểu với báo giới ở Seoul, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: Vụ việc đấu pháo minh chứng rằng, tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên vẫn không ổn định. Nhà lãnh đạo này còn thúc giục cả hai miền kiên nhẫn ngồi vào bàn đối thoại.

Trong khi đó, Hàn Quốc bác tuyên bố phủ nhận của CHDCND Triều Tiên về vụ nã pháo. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gọi tuyên bố của Bình Nhưỡng là “thường xuyên giả tạo”. Cơ quan này cho hay, một trạm quan sát tiền tiêu đã thấy rõ đạn pháo rơi gần vùng lãnh hải tranh chấp. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok trước đó khẳng định: Hải quân Seoul đã nghe 3 tiếng đạn pháo và thấy một vỏ đạn pháo rơi gần đường biên giới giữa 2 nước trên biển Hoàng Hải, vốn được gọi là đường giới hạn phía Bắc (NLL). Vì vậy, Seoul đã nổ 6 phát súng cảnh cáo.

Vụ đấu pháo mới nhất xảy ra ở gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Yeonpyeong cũng là nơi xảy ra đọ pháo giữa 2 miền Triều Tiên vào tháng 11 năm ngoái khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng và đẩy quan hệ liên Triều căng thẳng cực điểm. Các tranh cãi lần này dấy lên chỉ sau 2 tuần các đặc sứ về hạt nhân của cả hai miền gặp gỡ lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua. Một tuần sau đó, quan chức ngoại giao hàng đầu của CHDCND Triều Tiên đã đến New York và đối thoại với quan chức cấp cao của Washington. Hàng loạt động thái đánh dấu nỗ lực của các bên liên quan đến đàm phán 6 bên, mở ra hy vọng về khả năng tái khởi động đàm phán vốn bị đình trệ mà theo đó, Bình Nhưỡng đã đề nghị đổi chương trình vũ khí hạt nhân để lấy viện trợ và sự công nhận ngoại giao.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.