.

Iraq ít an toàn hơn

Thanh sát viên đặc biệt của Mỹ về tái thiết Iraq Stuart Bowen cho rằng, quốc gia vùng Vịnh này ít an toàn hơn so với một năm trước. Ông cáo buộc quân đội Mỹ đã để bạo lực gia tăng tại Iraq với các vụ giết hại binh sĩ của Washington cũng như các nhân vật cấp cao thuộc Chính phủ Baghdad và các vụ tấn công ở thủ đô.

Nhận định của ông Bowen được đưa ra chỉ vài tháng trước khi Lầu Năm Góc tiến hành rút binh sĩ về nước, và Washington đang chờ đợi quyết định của các nhà lãnh đạo Baghdad về sự hiện diện của quân đội Mỹ vào cuối năm nay, bất chấp quan ngại rằng, lực lượng an ninh của Iraq có thể không sẵn sàng đảm trách được sứ mệnh. Hãng Tân Hoa xã cho biết, trong báo cáo trình lên Quốc hội Mỹ, ông Bowen nói rằng, Iraq vẫn là nơi vô cùng nguy hiểm để làm việc. “Theo tôi, đất nước này kém an toàn hơn so với 12 tháng trước”, vị cố vấn hàng đầu của Mỹ về vấn đề Iraq nói.

Báo cáo của ông Bowen cho hay, 15 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng ở Iraq riêng trong tháng 6-2011 và đây cũng là tháng đẫm máu nhất với lực lượng Mỹ trong 2 năm qua. Theo thỏa thuận an ninh ký kết giữa 2 nước vào năm 2008, Mỹ sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào cuối năm 2011. Hiện có 44.000 binh sĩ Mỹ ở Iraq.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.