.

Israel đối phó với tình trạng giá cả leo thang

.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16-8 đối mặt với phiên tranh luận đặc biệt tại Quốc hội xung quanh việc những người biểu tình suốt một tháng qua chống lại tình trạng giá cả leo thang.

16-8,southern-city-of-Be’er-Sheva--RE2.jpg
Biểu tình ở thành phố miền nam Be’er Sheva.  Ảnh: Reuters
 
Quốc hội Israel đã kêu gọi xem xét khủng hoảng, tập trung vào các vấn đề kinh tế - xã hội, hơn là cuộc xung đột giữa Tel Aviv với Palestine và các nước láng giềng Arab. Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Netanyahu đã thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu về khả năng cải cách. Song, ông và các quan chức tài chính đều không muốn gia tăng ngân sách Nhà nước giữa lúc nền kinh tế đang sụt giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hàng trăm ngàn người biểu tình đã tràn xuống các đường phố Israel từ giữa tháng 7 vừa qua. Trong khi đó, hàng chục người khác cắm trại tại một đại lộ ở thủ đô Tel Aviv để phàn nàn về giá thuê nhà, giá cả và thuế tăng cao. Theo thống kê, trong tuần qua có đến 250.000 người tham gia biểu tình ở thủ đô. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, sự bất ổn dường như không tạo ra mối đe dọa chính trị đối với Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu. Nhưng những tranh cãi có thể làm dấy lên căng thẳng trong liên minh và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử vào năm 2013.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.