.

Khi Trung Quốc là chủ nợ lớn của Mỹ

.
Trong lúc Mỹ bị bao phủ bởi nợ công và những dư âm trong quan hệ với Trung Quốc xung quanh việc bán vũ khí cho Đài Loan, Phó Tổng thống Joe Biden ngày 17-8 đã đến cường quốc châu Á này.

Mô tả ảnh.
Nếu đồng bạc xanh mất giá từ 10-20%, Trung Quốc sẽ mất từ 200-300 tỷ USD. Ảnh: AFP
Tờ Nhân nhân nhật báo cho rằng, Mỹ phải xoa dịu những quan ngại của Trung Quốc về nợ công, tránh làm sụp đổ niềm tin của toàn cầu về thị trường tài chính. Hơn 10 ngày trước, nợ và thâm hụt ngân sách khổng lồ đã khiến hãng Standard & Poor’s (S&P) lần đầu tiên hạ mức xếp hạng tín nhiệm tín dụng của Mỹ từ AAA còn AA+. Điều này làm dấy lên những quan ngại cho nhiều quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc. Nền kinh tế thứ hai thế giới hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, nắm giữ 1.000 tỷ USD nợ công. Quốc gia này đang kêu gọi Washington giảm thâm hụt ngân sách.

Trung Quốc muốn Phó Tổng thống Biden khẳng định rằng, Mỹ đảm bảo tài sản mà nước này đang nắm giữ và trái phiếu kho bạc vẫn an toàn. Bình luận của Giáo sư Shen Dingli (Đại học Fudan ở Thượng Hải) đăng trên tờ Nhân dân nhật báo cho rằng, Trung Quốc, chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, quan ngại về các chính sách của Washington hơn bất kỳ nước nào khác. Bắc Kinh đã đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ khoảng hơn 1.000 tỷ USD trong số hơn 3.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối của quốc gia châu Á này. Giáo sư Chen Xiankui (Đại học Renmin của Trung Quốc) nhận định: Nếu đồng bạc xanh mất giá từ 10-20%, Trung Quốc sẽ mất khoảng từ 200-300 tỷ USD. Trong khi đó, theo Giáo sư Shen Dingli, hành động chung sẽ giúp Mỹ vượt qua khó khăn. Ông Dingli hy vọng chuyến thăm của Phó Tổng thống Biden có thể hỗ trợ đối thoại và trao đổi thông tin song phương.

Kể từ khi S&P hạ mức xếp hạng của Mỹ vào đầu tháng 8 này, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc cáo buộc Washington thiếu thận trọng trong các chính sách tài chính nên tạo ra sự không ổn định đối với tài sản nợ mà Bắc Kinh đang nắm giữ. Các nhà đầu tư quan tâm đến trái phiếu kho bạc Mỹ bởi đây là hình thức đầu tư đáng tin cậy nhất. Tuy nhiên, giới phân tích quan ngại về việc thanh toán nợ của Chính phủ Mỹ sẽ làm rủi ro cho các nhà đầu tư đầu tư trên thị trường toàn cầu, trong đó có “ông chủ nợ” Bắc Kinh.

Sự hiện diện của ông Biden ở Trung Quốc là một phần trong kế hoạch thăm 3 nước châu Á (gồm Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản). Các quan chức Mỹ nói rằng, ưu tiên hàng đầu của ông Biden là tạo quan hệ với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ kế nhiệm nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào vào đầu năm 2013. Ông Tập Cận Bình cũng sẽ đến Washington vào cuối năm nay.

Nhân dân nhật báo nhận định: Giữa Mỹ và Trung Quốc đều có hàng loạt vấn đề cũ và mới. Theo học giả Liu Qing tại Viện nghiên cứu quốc tế về Trung Quốc, vấn đề lớn nhất giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới là thúc đẩy niềm tin chiến lược lẫn nhau. Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bị phủ bóng đen bởi vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Bắc Kinh với một số nước châu Á và việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan. Chính phủ của Tổng thống Barack Obama ủng hộ giải pháp đa phương, trong khi Bắc Kinh muốn giải quyết song phương.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.