.

Mỹ, Trung chia sẻ trách nhiệm toàn cầu

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21-8 tái khẳng định về sự an toàn của trái phiếu nợ công Mỹ. Ông nói rằng, Mỹ và Trung Quốc cần nhận rõ trách nhiệm chung với toàn cầu, đồng thời bảo đảm sự công bằng hơn trong thương mại cũng như các điều kiện đầu tư.

Theo hãng AP, nhân vật số hai của Mỹ đã gửi thông điệp mạnh mẽ về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Washington và Bắc Kinh trong các vấn đề của toàn cầu khi ông đến Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, vào ngày 21-8, ngày cuối cùng trong chuyến công du 5 ngày ở quốc gia châu Á này, cùng với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Biden nhấn mạnh đến sự trao đổi thường xuyên giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng với các quan chức Chính phủ trong lĩnh vực chính trị, kinh tế.

Phó Tổng thống Mỹ cho rằng, cần có sự trao đổi nhiều hơn giữa các nhà lãnh đạo quân đội và dân sự đối với các vấn đề an ninh, nhất là an ninh mạng và hàng hải - nơi mà mỗi bên đều có những quan điểm khác biệt. “Trung Quốc và Mỹ đối mặt với nhiều mối đe dọa chung và cùng chia sẻ những mục tiêu và trách nhiệm”, ông Biden nói. Ông cho biết, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều cần sự ổn định toàn cầu, bao gồm việc ngăn chặn Iran và CHDCND Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, đang nắm giữ 1.000 tỷ USD trái phiếu nợ công, Trung Quốc kêu gọi Washington nỗ lực hơn nữa để giảm thâm hụt ngân sách.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.