.

Nga trang bị hệ thống phòng không và tên lửa chiến thuật hiện đại

.
(ĐNĐT) - Nga tiếp tục kế hoạch hiện đại hóa quân đội với việc sẽ trang bị hệ thống phòng không thế hệ mới S-400 "Triumph" và hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander.
 
Iskander-M RIA.jpg
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander (Ảnh: RIA Novosti)
 
Ngày 2-8, đại diện quân sự cấp cao Hạm đội Baltic cho biết, hạm đội này đã chính thức được trang bị hệ thống phòng không thế hệ mới S-400 "Triumph".
Đây là đơn vị phòng không thứ hai của Nga được trang bị hệ thống tên lửa S-400, sau một binh chủng tên lửa phòng vệ thủ đô đồn trú ở ngoại ô Moscow.

S-400 "Triumph" là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga hiện nay, được phát triển và cải tiến trên mô hình S-200 và S-300. Hệ thống S-400 "Triumph" có khả năng tìm và tiêu diệt các loại mục tiêu mới như các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, S-400 "Triumph" là tổ hợp tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới, có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.
 
Trong lúc đó, Thứ trưởng Quốc phhòng Nga Dmitry Bulgakov cũng cho biết nước này có kế hoạch mua 120 hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M. "Nga đã mua 6 hệ thống tên lửa Iskander trong năm 2010 và dự kiến sẽ mua thêm 120 hệ thống tên lửa này nữa", Tướng Bulgakov nói.
 
Hệ thống tên lửa Iskander-M (NATO gọi là SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa di động một tầng 9M723K1 sử dụng nhiên liệu rắn, với khả năng bắn các tên lửa bán đạn đạo có tầm ngắm 400 km, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.
 
Theo Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ Moscow, hệ thống tên lửa Iskander-M đã được đưa vào sử dụng rất hiệu quả trong cuộc chiến với Gruzia tháng 8-2008, đặc biệt ở khả năng phá hủy các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng.
 
Moscow từng tuyên bố sẽ đặt hệ thống tên lửa này ở vùng Kaliningrad, gần biên giới với hai thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania nếu liên minh quân sự này đặt hệ thống lá chắn tên lửa sát biên giới Nga.
 
Theo RIA Novosti, TTXVN
;
.
.
.
.
.