.

Nghị sĩ Nhật thăm đảo tranh chấp với Hàn Quốc

.
Ba nghị sĩ Nhật Bản là Yoshitaka Shindo, Tomomi Inada và Masahisa Sato ngày 1-8 đã đến sân bay quốc tế Gimpo ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc để từ đó đi thăm đảo Ulleung tranh chấp giữa 2 nước. Tuy nhiên, 3 nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) bị các quan chức nhập cư ngăn chặn. 

Mô tả ảnh.
Các nghị sĩ bị đưa vào phòng chờ ở sân bay Gimpo. Ảnh: Yonhap
 
Theo hãng Yonhap, cả ba nghị sĩ đã bị giữ tại phòng chờ của sân bay Gimpo trong 5 giờ. Đảo Ulleung thuộc quần đảo Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc và người Nhật Bản gọi là Takeshima. Một nghị sĩ thứ tư dự kiến đi cùng “bộ ba” này nhưng sau đó đã hoãn chuyến đi. Hãng AFP cho biết, tuy bị chặn lại ở sân bay Gimpo nhưng cả ba nghị sĩ đều không chịu rời khỏi Hàn Quốc. Hàng trăm nhà hoạt động đã biểu tình tại Gimpo, phản đối sự hiện diện của các nhà lập pháp LDP. 

Ngày 29-7, Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối kế hoạch thăm viếng đảo. Seoul cảnh báo sẽ chặn đường đến đảo và trục xuất các nghị sĩ về Tokyo. Tuy nhiên, “bộ ba” của LDP đã phớt lờ cảnh báo trên. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã yêu cầu các quan chức chuyển thông điệp đến Nhật Bản rằng, Seoul không thể bảo đảm an toàn cho các nghị sĩ và thúc giục họ hoãn chuyến thăm.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.