.

Nhật cho ông Thaksin nhập cảnh

Nhật Bản sẽ cấp giấy phép nhập cảnh đặc biệt cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nhưng Bangkok không cho biết cụ thể về loại giấy phép mà ông sử dụng.

Báo The Nation dẫn lời Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Towichukchaikul đánh giá cao việc ông Thaksin được phép đến Nhật, dự kiến từ ngày 22-8 đến 28-8. Ngoại trưởng Towichukchaikul đồng thời cho biết, quyết định cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng lưu vong ở Dubai hoàn toàn xuất phát từ phía các quan chức Tokyo. Ông Thaksin vốn bị Chính phủ tiền nhiệm của Thái Lan kết án 2 năm tù vì tội danh tham nhũng. Ông cần một giấy phép thông hành đặc biệt vì những người nước ngoài lãnh mức án trên một năm tù không được nhập cảnh ở Nhật.

Ông Thaksin đến Nhật theo lời mời của Viện Kinh tế và Văn hóa Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN. Ông cũng dự kiến đến thăm các khu vực đông bắc bị ảnh hưởng động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua. Như vậy, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên mà cựu Thủ tướng Thaksin đến thăm sau khi Thái Lan có Chính phủ mới do em gái của ông - bà Yingluck Shinawatra - lãnh đạo.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng, việc cấp phép để ông Thaksin đến Nhật Bản là quyền của Tokyo. Song, ông Vejjajiva hoài nghi các quan chức Thái Lan có liên quan đến vụ việc này.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.