.

Nhật xem xét hiệp ước bồi thường hạt nhân

Nhật Bản đang xem xét việc tham gia hiệp ước bồi thường hạt nhân toàn cầu do Mỹ dẫn đầu nhằm nỗ lực chống lại những thiệt hại liên quan đến tai nạn hạt nhân.

Báo Nikkei của Nhật Bản ngày 14-8 cho biết, Mỹ, Maroc, Romania và Argentina đã thống nhất Hiệp ước Bồi thường bổ sung về thiệt hại hạt nhân, nhưng văn bản này cần sự tham gia của ít nhất 5 nước để có hiệu lực. Theo Báo Nikkei, Nhật Bản tuần này sẽ bắt đầu thảo luận với Mỹ về Hiệp ước. Động thái của Tokyo diễn ra sau thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi gây rò rỉ phóng xạ vào tháng 3 vừa qua. Nhiều quốc gia đã cấm nhập khẩu các sản phẩm hải sản và nông nghiệp của Nhật do lo ngại ô nhiễm phóng xạ. 

Nhật Bản chịu thiệt hại rất lớn từ khủng hoảng hạt nhân. Song, Hiệp ước không đề cập đến những thiệt hại liên quan đến vụ việc này bởi thảm họa ở Nhật xảy ra trước khi các nước phê chuẩn văn bản này. Cũng theo Báo Nikkei, Tokyo bày tỏ hy vọng thêm nhiều nước, nhất là châu Á - nơi có một vài nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng, sẽ tham gia Hiệp ước.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.