.

Philippines, Trung Quốc hợp tác thương mại

Hôm nay (30-8), Tổng thống Philippines Benigno Aquino bắt đầu chuyến công du Trung Quốc trong 5 ngày, bất chấp những căng thẳng giữa 2 nước xung quanh vấn đề Biển Đông. Vấn đề trọng tâm được đặt trên bàn nghị sự sẽ là thỏa thuận thương mại hàng tỷ USD cũng như việc cải thiện mối quan hệ Manila - Bắc Kinh. 

Hãng AFP dẫn lời các trợ lý của Tổng thống Aquino nói rằng, ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó  có Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Theo trợ lý văn phòng châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines Cristina Ortega, chuyến công cán của ông Aquino được kỳ vọng thúc đẩy thương mại, đầu tư…, và cũng cho thấy Philippines là một điểm thu hút đầu tư hấp dẫn, nhiều lợi nhuận. Bà Ortega nói rằng, 2 bên sẽ ký dự án hợp tác kinh tế trong 5 năm, với mục tiêu kim ngạch 2 chiều đạt 60 tỷ USD vào năm 2016, tăng gấp 6 lần từ năm 2010.

Cùng đi với Tổng thống Aquino có khoảng 200 thương gia Philippines. Tuy nhiên, theo AFP, nhà lãnh đạo này cũng sẽ gửi gắm thông điệp đến người dân Philippines rằng, ông sẽ không cho phép các ưu tiên kinh tế phủ bóng lên những tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.