.

Quốc hội Nhật chọn ông Noda làm Thủ tướng

Chiều 30-8, cựu Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda đã chính thức được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng thứ 6 của Nhật Bản trong vòng 5 năm qua với 307/476 phiếu. Theo đó, ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ bằng nỗ lực tái thiết sau động đất, giải quyết khủng hoảng hạt nhân và phục hồi kinh tế.

Sáng cùng ngày, nội các của người tiền nhiệm Naoto Kan đã đồng loạt từ chức, mở đường cho ông Noda, tân Chủ tịch Đảng Dân chủ (DPJ), lên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Theo Reuters, đối mặt với quá nhiều thách thức, ông Noda đặt ưu tiên hàng đầu là tìm cách đoàn kết đảng cầm quyền, đồng thời khôi phục niềm tin của công chúng đối với Chính phủ trong lúc người dân tức giận về cách xử trí của các nhà chức trách trước thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân.

Sheila Smith, chuyên gia cấp cao của Hội đồng quan hệ đối ngoại ở Washington, cho rằng ông Noda có tiếng nói ôn hòa trong đảng cầm quyền. Nhà lãnh đạo 54 tuổi này cho biết, ông muốn thương thảo với các đảng đối lập - lực lượng kiểm soát Thượng viện và có thể làm các chính sách, dự luật bế tắc. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Noda sẽ diễn ra vào hôm nay (31-8).

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.