.

Quốc hội Thái Lan lần đầu nhóm họp

.
Ngày 2-8, Quốc hội mới của Thái Lan đã nhóm họp lần đầu tiên bằng việc lựa chọn ông Somsak Kiatsuranond làm Chủ tịch của cơ quan lập pháp này nhằm mở đường cho nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhậm chức.

Mô tả ảnh.
Nữ Thủ tướng tương lai Yingluck Shinawatra chúc mừng các lãnh đạo mới của Quốc hội. Ảnh: AFP
 
Theo Hãng AFP, ông Somsak - thành viên trong Đảng Pheu Thai của bà Yingluck - đã được bổ nhiệm sau khi phiên họp khai mạc. Ông Somsak là nghị sĩ đại diện cho tỉnh Khon Kaen ở đông bắc Thái. Ông từng là Phó Chủ tịch Hạ viện năm 1997, Bộ trưởng Văn hóa dưới thời Thủ tướng Samak Sundaravej, Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Thủ tướng Somchaay Wongsawat năm 2008.

Sau khi được Hoàng gia Thái Lan công nhận, Chủ tịch Quốc hội Somsak sẽ triệu tập một phiên họp khác để bầu Thủ tướng. Dự kiến chiếc ghế này sẽ thuộc về bà Yingluck vào ngày 4 hoặc 5-8 tới. Bởi lẽ, Pheu Thai đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 3-7 vừa qua. Bà Yingluck đã thành lập liên minh 6 đảng để kiểm soát 3/5 số ghế trong số 500 ghế ở Hạ viện. Trước thềm phiên họp của Quốc hội, nữ Thủ tướng tương lai nói rằng, bà đã quyết định hơn 1/2 số vị trí trong nội các mới.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.