.

Singapore có tân Tổng thống

.
Cựu Phó Thủ tướng Singapore Tony Tan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và trở thành người thứ 7 nắm giữ cương vị này ở quốc đảo sư tử.

Mô tả ảnh.
Ông Tony Tan chia sẻ niềm vui chiến thắng với những người ủng hộ. Ảnh: AFP
 
Theo Hãng Reuters, ông Tan nhận được 35,2% phiếu ủng hộ trong số 2,1 triệu cử tri đi bầu cử vào ngày 27-8. Trong khi đó, đối thủ Tan Cheng Bock, cựu nghị sĩ Quốc hội - giành được 34,8%; ông Tan Jee Say, cựu Giám đốc doanh nghiệp và từng làm việc cho Chính phủ, giành được 25% và 5% thuộc về ông Tan Kin Lian, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm.

Phát biểu sau khi thắng cử, ông Tan cam kết làm việc vì mỗi người dân Singapore, vì những người đã bỏ phiếu cho ông cũng như cả những người không ủng hộ ông. Việc công bố kết quả được hoãn một vài giờ do các quan chức bầu cử kiểm tra số phiếu trong cuộc đua sít sao giữa 2 ứng viên hàng đầu.

Bầu cử được xem là cuộc trưng cầu dân ý đối với Đảng Nhân dân hành động (PAP), đảng đã lãnh đạo Singapore từ năm 1959. Thủ tướng Lý Hiển Long và PAP không chính thức ủng hộ ông Tan. Tuy nhiên, ông Lý Hiển Long cũng ca ngợi vị chính khách 71 tuổi sẽ nhậm chức vào ngày 1-9 tới. Trước đó, ông Tan từng là giảng viên Đại học quốc gia Singapore, rồi làm Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thương mại, Công nghiệp, Tài chính. Ông giữ chức Phó Thủ tướng vào năm 1995. 

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.