.

Tân Tổng giám đốc IMF bị điều tra

.
(ĐNĐT) - Ngày 4-8, Tòa án Pháp đã ra lệnh điều tra vai trò của bà Christine Lagarde, tân Tổng giám đốc IMF trong một vụ bồi thường khổng lồ cho một doanh nhân là bạn của Tổng thống Nicolas Sarkozy khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Mô tả ảnh.
Tân Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde. Ảnh: Reuters
 
“Chúng tôi đã đi đến kết luận là mở cuộc điều tra có liên quan đến bà Lagarde”, một quan chức Tòa án Pháp, Gerard Palisse cho biết sau khi Tòa công lý tổ chức họp nhằm kiểm tra các kết quả ban đầu của các thẩm phán.

Bà Lagarde bị nghi ngờ lạm dụng quyền lực trong các phiên tòa diễn ra liên quan đến việc mua bán Công ty Adidas với một doanh nhân và chính trị gia người Pháp Bernard Tapie vào năm 1993.

Ông Bernard Tapie là một cựu bộ trưởng cánh tả đã ủng hộ Tổng thống Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007.

Vào năm 2008, ông Tapie có một cuộc chiến pháp lý với cựu Giám đốc Ngân hàng nhà nước Credit Lyonnaise. Ông khẳng định ngân hàng đã lừa gạt ông khi ông bán các cổ phần của mình tại hãng Adidas.

Tapie đã bị thua kiện tại Tòa án tối cao Pháp nhưng vẫn đang chống án. Vài tháng sau đó, bà Lagarde lên làm Bộ Trưởng Tài chính và đã buộc ngân hàng và ông Tapie cùng dàn xếp.

Vụ việc đã buộc các dân biểu đảng Xã hội Pháp cáo buộc chính phủ đã can thiệp vào phiên tòa và gây áp lực lên hệ thống tư pháp. Bà Lagarde bác bỏ các cáo buộc và cho rằng, chẳng có lý do nào cho thấy bà hưởng lợi cá nhân.

Luật sư của bà Lagarde, ông Yves Repiquet cho rằng quyết định của tòa án sẽ không ảnh hưởng đến công việc của bà tại IMF. “Việc điều tra của tòa án không thích hợp với chức năng hiện hành của Giám đốc IMF”, ông Repiquet nói.

Quang Hiển (theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.