.

Thái Lan: Nội các mới không có “áo đỏ”

Tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra đêm 9-8 đã công bố nội các mới gồm 35 thành viên và được Nhà vua Bhumibol Adulyadej chấp thuận, trong đó không có thủ lĩnh nào của phe áo đỏ.

Theo đó, Chủ tịch Đảng Pheu Thai Yongyuth Wichaidit được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ. Chính trị gia Chalerm Yubamrung cũng làm Phó Thủ tướng. Tướng Yuthasak Sasiprapha, đồng minh thân cận với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, được bổ nhiệm là Bộ trưởng cơ quan này. Chức Ngoại trưởng thuộc về ông Surapong Tovichakchaikul, một nghị sĩ ít tiếng tăm 58 tuổi của Đảng Pheu Thai. Chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính dành cho ông Thirachai Phuvanatnaranubala, cựu Tổng Thư ký Ủy ban chứng khoán quốc gia.

Hãng THX cho biết, danh sách nội các không có thủ lĩnh của phe áo đỏ, lực lượng đã tuần hành lớn ở Bangkok vào năm ngoái, dẫn đến lật đổ Chính phủ do Đảng Dân chủ lãnh đạo. Việc không có phe áo đỏ trong nội các mới có thể gạt bỏ những lo ngại bất ổn và sự tức giận từ những đối thủ của ông Thaksin.

Ngày 10-8, các Bộ trưởng đến trình diện Nhà vua Bhumibol Adulyadej và thực hiện nghi thức tuyên thệ trung thành. Theo Báo Bangkok Post, tân Thủ tướng Yingluck sẽ có 15 ngày để đệ trình tuyên bố chính sách của Chính phủ trước Quốc hội.                                                              
 
B.YÊN
;
.
.
.
.
.