.

Tín nhiệm của Nhật tụt hạng

Hãng Moody’s ngày 24-8 đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm tín dụng của Nhật Bản từ Aa2 xuống Aa3 do khả năng tăng trưởng yếu, nợ công phình ra và sự bất ổn về chính trị của đất nước này.

Động thái của Moody’s diễn ra ngay trước thời điểm Nhật Bản chuẩn bị đón Chính phủ mới. Với uy tín sụt giảm dưới 20%, Thủ tướng Naoto Kan và nội các đang chuẩn bị từ chức vào đầu tuần tới. Moody’s nhận định: Sự thay đổi Chính phủ thường xuyên đã khiến nội các không thực hiện hiệu quả các chính sách tài khóa và kinh tế dài hạn.

Tháng 5-2011, Moody’s đã cảnh báo sẽ hạ xếp hạng của nền kinh tế thứ ba thế giới do các chỉ số tăng trưởng giảm sau thảm họa động đất và sóng thần. Song, các nhà phân tích mô tả việc hạ xếp hạng của Nhật không gây ngạc nhiên và thị trường chứng khoán Tokyo ngày 24-8 vẫn không biến động.

Là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới nhưng Nhật Bản có mức nợ công cao nhất trong số các nước phát triển, với 10.000 tỷ USD, gấp đôi GDP. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ cuối năm 2008 và thảm họa kép hồi tháng 3 làm gia tăng áp lực đối với Nhật trong việc phục hồi tăng trưởng. Mỹ trước đó cũng đã bị hãng Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín nhiệm tín dụng từ AAA còn AA+. Trong khi đó, Moody’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng của Ý khi Rome rơi vào khủng hoảng nợ công.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.