.

TNC và NATO truy lùng ông Gaddafi

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (TNC) và NATO ra sức truy lùng Tổng thống Muammar Gaddafi và các con trai. Hai tổ chức này tuyên bố ân xá cho bất kỳ ai thân cận với nhà lãnh đạo này chịu bắt sống hoặc giết ông, đồng thời treo thưởng 1,7 triệu USD cho chiếc đầu của Gaddafi.

Tương lai của Libya đến ngày 25-8 vẫn là dấu hỏi trong lúc tung tích của ông Gaddafi chưa được xác định. Các phiến quân nói rằng, ông vẫn ở Tripoli hoặc xung quanh thủ đô. Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox khẳng định NATO đang cung cấp tình báo và lực lượng cho TNC để truy lùng Đại tá Gaddafi và những tàn dư của chế độ này. Việc tìm kiếm ông Gaddafi được thực hiện sau khi có thông tin rằng, TNC đang vận động Liên Hợp Quốc (LHQ) và các nước khác ngừng “đóng băng” tài sản của Libya trị giá 1,5 tỷ USD ở các ngân hàng nước ngoài.

Trong lúc đó, Phó Tổng thống Nam Phi Kgalema Motlanthe cho rằng, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) tại Hà Lan nên điều tra việc NATO vi phạm nhân quyền ở Libya. Nam Phi đã bỏ phiếu ủng hộ việc Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt vùng cấm bay đối với đất nước Bắc Phi này. Tuy nhiên, Tổng thống nước này, ông Jacob Zuma, lại phản đối việc NATO sử dụng giải pháp của LHQ để theo đuổi lợi ích riêng với danh nghĩa bảo vệ an toàn cho thường dân.

CNN cho hay, nhiều nước liên quan đến nỗ lực ổn định Libya ngày 25-8 đã nhóm họp tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thảo luận về việc hỗ trợ TNC.
 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.