.

Triều Tiên sẵn sàng trở lại đàm phán 6 bên vô điều kiện

.
(ĐNĐT) - Ngày 24-8, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết, Triều Tiên sẵn sàng áp đặt lệnh ngưng thử các tên lửa hạt nhân nếu vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này được nối lại.

Mô tả ảnh.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Nga Medvedev tại cuộc gặp gần thành phố Ulan-Ude, Buryati thuộc Nga ngày 24-8 (Ảnh: Getty)
 
Trong khi đó, các hãng tin Nga đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-il nói đất nước ông sẵn sàng đàm phán “không điều kiện”.

Ngày 24-8, ông Kim Jong-il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có cuộc gặp gỡ tại khách sạn của một đơn vị đồn trú gần thành phố Ulan-Ude tại Buryatia, một nước cộng hòa thuộc Nga.

Cuộc đàm phán sáu bên gồm Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc đã bị bế tắc kể từ tháng 12-2008. Hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn, Triều Tiên đang thúc ép nối lại vòng đàm phán. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc vẫn buộc Triều Tiên phải dừng các hoạt động hạt nhân, kể cả chương trình làm giàu uranium, trước khi cuộc hội đàm được mở lại.

Hãng tin ITAR-Tass dẫn lời nữ phát ngôn viên của Tổng thống Medvedev, Natalya Timakova cho biết, ông Kim cho thấy ông sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán sáu bên mà không cần điều kiện tiên quyết nào và trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Triều Tiên sẽ sẵn sàng áp đặt lệnh ngưng các vụ thử và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nga cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc qua ngả Triều Tiên

Trong chuyến viếng thăm Nga lần này, Moscow và Bình Nhưỡng xúc tiến một đề xuất vận chuyển khí đốt đến Hàn Quốc thông qua đường ống đi xuyên Triều Tiên.

Trước đây, Triều Tiên từng do dự với dự án này nhưng gần đây họ đã quan tâm đến nó. Hàn Quốc muốn Nga cung cấp năng lượng nhưng lại lo sợ sự ảnh hưởng của Triều Tiên với việc cung cấp năng lượng cho mình.

Tổng thống Nga Medvedev cho biết trên truyền hình rằng, hai nước sẽ lập ra một ủy ban đặc biệt để tập trung vào “việc hợp tác song phương về vận chuyển khí đốt”.

Theo ông Medvedev, 2/3 đường ống dài 1.100 km sẽ đi xuyên qua Triều Tiên để đưa dòng khí lên đến 10 tỷ mét khối mỗi năm đến Hàn Quốc. Hãng Gazprom, một công ty độc quyền nhà nước Nga, cho biết đường ống sẽ đưa khí đốt từ các giếng dầu khổng lồ gần đảo Sakhalin của Nga trên Thái Bình Dương.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận đến việc tái cấu trúc số tiền mà Triều Tiên nợ từ thời Xô-viết. Một quan chức Nga dấu tên cho biết, món nợ đó khoản 11 tỷ USD.

Quang Hiển
;
.
.
.
.
.