.

Trung Quốc chạy thử tàu sân bay đầu tiên

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, 10-8, Trung Quốc đã cho chạy thử tàu sân bay đầu tiên của mình, một động thái làm các nước lo lắng về tham vọng hải quân của Bắc Kinh.

tau san bay TQ.jpg
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã rời cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh sáng ngày 10-8-2011. Ảnh: THX

Chuyến đi biển đầu tiên của con tàu được sửa chữa từ một tàu cũ của Ukraina, đánh dấu một bước tiến trong kế hoạch dài hạn của Trung Quốc về xây dựng lực lượng tàu hải quân nhằm phô trương sức mạnh ở khu vực châu Á, nơi có các tuyến hàng hải sầm uất và cũng là khu vực có nhiều tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một chuyên gia về chính sách hải quân của Trung Quốc tại Đại học Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi đã có sức mạnh hải quân, và chúng tôi cần một lực lượng tương ứng, dù là tàu sân bay hay tàu chiến, cũng như Mỹ hoặc Anh từng làm”.

Tân Hoa Xã cho biết, con tàu dài 300m đã “rời hải cảng Đại Liên, ở đông bắc tỉnh Liêu Ninh sáng thứ Tư để bắt đầu chuyến đi đầu tiên” và mô tả đây là chuyến đi thử cho một con tàu chưa hoàn thiện.

Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng, chuyến đi này nằm trong lộ trình của dự án sửa chữa tàu sân bay và sẽ không kéo dài. Sau chuyến chạy thử con tàu sẽ tiếp tục sửa chữa và chạy thử.

Trong một cuộc phỏng vấn, Phó Đô đốc Hải quân Trung Quốc Yin Zhou nói rằng, Trung Quốc đã có ý định xây dựng một đội tàu sân bay, tuy nhiên nhiệm vụ sẽ lâu dài và khó khăn.

“Các tàu sân bay sẽ hình thành một nhóm tác chiến mạnh mẽ. Nhưng các yêu cầu về xây dựng và hoạt động của một tàu sân bay là cực kỳ phức tạp”, ông Yin nói. Ngoài ra, ông Yin còn cho rằng, huấn luyện thủy thủ, phi công cho tàu sân bay là một thách thức lớn.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.