.

Trung Quốc chống buôn bán trẻ em

Chính phủ Trung Quốc đang thắt chặt quy định chống lại nạn buôn bán trẻ em. Các quy định đang được soạn thảo và sẽ công bố vào cuối năm nay.

Tờ Trung Quốc nhật báo ngày 16-8 cho biết, chỉ các trại trẻ mồ côi mới có thể cung cấp trẻ sơ sinh và trẻ bị bỏ rơi cho những người có nhu cầu nhận con nuôi. Những người không đăng ký chính thức sẽ không được công nhận là người giám hộ pháp lý cho trẻ em.

Quy định mới được điều chỉnh một ngày sau khi 8 người bị kết tội bắt cóc và giết hại trẻ em vừa nhận án tử hình ở khu tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc. Theo các nhà chức trách, 5 trường hợp ở Tân Cương rất đỗi thương tâm, trong đó có việc một người cha tên là Arken Wusiman bán con gái 12 tuổi của mình cho những băng nhóm chuyên móc túi vào tháng 4-2009 và 2 kẻ buôn bán trẻ em đã đánh một cậu bé đến hôn mê rồi sau đó ném em xuống sông. Sau khi con gái của Wusiman được giải cứu và trở về nhà, người cha này đã bán em một lần nữa vào tháng 1 năm nay. Wusiman bị tuyên án 9 năm tù và phạt 5.000 Nhân dân tệ (780 USD). Nạn nhân của các vụ việc bắt cóc và buôn bán người ở 4 thành phố thuộc Tân Cương là thanh thiếu niên từ 10-18 tuổi. Trung Quốc đang phát triển “thị trường đen” về trẻ em, hầu hết do người mua muốn có thêm con hoặc muốn biến trẻ em thành lao động nô lệ. 

Giám đốc Cơ quan Nuôi con nuôi trong nước thuộc Trung tâm Phúc lợi và nhận con nuôi của Trung Quốc Ji Gang cho rằng, việc bắt buộc mọi người chọn con nuôi qua các kênh chính thức sẽ giảm thiểu tình trạng bắt cóc trẻ em.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.