.

Trung Quốc kiểm tra an toàn đường sắt

.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang đã kêu gọi tiến hành đợt kiểm tra sâu rộng hệ thống đường sắt cao tốc để ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự thảm họa ngày 23-7 làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 191 người khác bị thương.

Mô tả ảnh.
Ông Vương Dũng Bình xin lỗi trước phản ứng tức giận của người dân.  Ảnh: THX
 
Tân Hoa Xã ngày 17-8 cho biết, đợt kiểm tra với sự tham gia của 175 chuyên gia sẽ được tiến hành từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9. Theo Phó Thủ tướng Trương Đức Giang, việc kiểm tra an toàn là cần thiết và làm gia tăng niềm tin đối với Chính phủ. Ông Giang khẳng định: Các hoạt động tàu và xây dựng phải ngừng ngay lập tức nếu có những vấn đề đe dọa an toàn trong suốt đợt kiểm tra này.

Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Bắc Kinh trong việc khôi phục niềm tin của người dân về hệ thống tàu cao tốc ở quốc gia này. Ngoài ra, các tàu cao tốc sẽ được thiết kế đạt vận tốc 350km, 250km và 200km/giờ sẽ chỉ được phép chạy với vận tốc tối đa lần lượt là 300km, 200km và 160km/giờ.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Đường sắt sa thải ông Vương Dũng Bình, người phát ngôn của cơ quan này, sau những chỉ trích dữ dội của người dân về phát ngôn vô cảm và né tránh của ông trong tai nạn tàu cao tốc. Chẳng hạn như, khi được hỏi vì sao một bé gái lại được kéo ra từ đống đổ nát của con tàu sau khi Bộ Đường sắt đã thông báo kết thúc chiến dịch cứu hộ, ông Vương Dũng Bình đã gọi đây là “điều kỳ diệu của cuộc sống”. Khi các nhà chức trách chôn những mảnh vỡ của con tàu cao tốc, ông Vương Dũng Bình nói rằng, xử lý như vậy để thuận lợi cho việc cứu hộ.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.