.

Trung Quốc ngừng dự án đường sắt mới

Trung Quốc đã ngừng tất cả dự án xây dựng đường sắt mới, sau gần 3 tuần xảy ra vụ tai nạn tàu cao tốc khiến 40 người thiệt mạng và làm dấy lên nỗi quan ngại về an toàn của mạng lưới giao thông hiện đại này.

Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của nội các Trung Quốc cho biết, Chính phủ cũng đã ra lệnh giảm tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt cao tốc mới được xây dựng và sẽ kiểm tra an toàn đối với tất cả mạng lưới cao tốc. Việc kiểm tra an toàn được áp dụng với các đường sắt cao tốc đang vận hành và xây dựng. Theo đó, Cơ quan Nhà nước và an toàn lao động sẽ dẫn đầu việc kiểm tra chất lượng thiết bị, an toàn vận hành cũng như việc thiết kế và chất lượng các đường ray. Đồng thời, Chính phủ sẽ đánh giá lại hệ thống cảnh báo thuộc các dự án đường sắt.

Việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới là mục tiêu chính trị quan trọng của Trung Quốc. Hiện mạng lưới đường sắt cao tốc của quốc gia châu Á này đạt 8.358km và sẽ mở rộng lên 13.000km vào năm 2012, 16.000km vào năm 2020. Song, cái chết của 40 người trong vụ tai nạn ngày 23-7 vừa qua đặt ra những yêu cầu xem xét và đánh giá lại hệ thống giao thông hiện đại này. Bộ Đường sắt Trung Quốc ngày 11-8 đã công bố rằng, các tàu sẽ chạy với tốc độ tối đa 200km/giờ, thay cho tốc độ giới hạn trước đó là 250km/giờ. Vé của các đoàn tàu này cũng giảm theo.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.