.

Trung Quốc phản pháo Nhật về Sách Trắng

Ngày 4-8, Trung Quốc đã cáo buộc Nhật Bản cố tình phóng đại đe dọa quân sự của Bắc Kinh, tạo ra những hoài nghi giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Cáo buộc trên được đưa ra sau khi Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng vào ngày 2-8. Trong đó, Tokyo cảnh báo rằng, lực lượng Hải quân của Bắc Kinh dường như đang gia tăng các hoạt động trên các khu vực lãnh hải. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho rằng, Sách Trắng quốc phòng thường niên của Nhật Bản đã bình luận sai lệch về chính sách quốc phòng của Bắc Kinh. Thậm chí, tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng, Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản chứa đựng những bình luận vô trách nhiệm về kế hoạch quốc phòng của Bắc Kinh.

Trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn của cơ quan này, ông Cảnh Nhạn Sinh, nhận định: Tokyo đã cố tình phóng đại “mối đe dọa Trung Quốc”. Song, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản bác bỏ những cáo buộc trên.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng gần 70% so với 5 năm trước. Trong khi đó, Nhật Bản cắt giảm chi tiêu quân sự 3% bởi nước này đang đối mặt với nợ công phình ra.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.