.

Tuần sau, Thủ tướng Nhật Bản từ chức

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-8, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố ông sẽ từ chức sớm và hy vọng tìm được người kế nhiệm mình vào tuần sau.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan (Ảnh: Ria Novosti)

 

Hãng tin Kyodo dẫn lời Thủ tướng Kan trong một cuộc họp với các bộ trưởng, rằng: “Tôi sẽ từ chức sau khi 3 điều kiện để tôi từ chức được đáp ứng. Tôi hy vọng một thủ tướng mới sẽ được quyết định vào ngày 30-8”.

3 điều kiện mà ông Kan đưa ra là việc thông qua 3 dự luật, trong đó có việc sửa đổi lần thứ hai về gói ngân sách bố trí 25,5 triệu USD để đối phó với hậu quả nặng nề do thảm họa động đất và sóng thần hôm 11-3 gây ra.

Vào tháng 6, các đảng đối lập Nhật Bản đã gửi bản kiến nghị bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Kan nhằm phế truất ông bởi họ không thỏa mãn với cách hành xử hậu thảm họa của người đứng đầu chính phủ và việc không chế được thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Hiện đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản đang lên kế hoạch chọn lãnh đạo mới vào ngày 29-8, một động thái gần hơn đến cuộc bầu cử thủ tướng thứ 6 kể từ năm 2006, giữa lúc chính phủ mới đang đối mặt với các vấn đề kinh tế và đối phó với hậu quả của thảm họa kép hồi tháng 3.

Quang Hiển (theo RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.