.
VIỆC ÔNG THAKSIN ĐẾN NHẬT BẢN VÀ CAMPUCHIA

Đảng Dân chủ Thái quan ngại

.

Mô tả ảnh.
Chính phủ của bà Yingluck Shinawatra được khuyến cáo cần đặt lợi ích quốc gia trên lợi ích cá nhân ông Thaksin. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva ngày 18-8 cảnh báo Chính phủ của bà Yingluck Shinawatra cần thận trọng trong quan hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và phải đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích của cá nhân.

 

Báo Bangkok Post cho hay, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã nỗ lực trong việc cấp lại hộ chiếu ngoại giao cho ông Thaksin. Ngoại trưởng Surapong Towijakchaikul thừa nhận ông đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản cấp phép đặc biệt để cựu Thủ tướng lưu vong đến xứ sở hoa anh đào và động thái này khiến Đảng Dân chủ hoài nghi về sự hỗ trợ của Chính phủ Bangkok.

Cựu Thủ tướng Abhisit cũng kêu gọi Chính phủ phải đảm bảo an toàn các lợi ích quốc gia sau khi có thông tin về việc ông Thaksin sẽ đến Campuchia để trao đổi về việc phát triển chung nguồn dầu khí trên Vịnh Thái Lan. Báo Bangkok Post dẫn các nguồn tin không xác định cho biết, ông Thaksin cùng các thương gia và nhà đầu tư, đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 18-8, đồng thời sẽ gặp gỡ Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen và Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh.

Trước đó, tân Thủ tướng Yingluck khẳng định việc anh trai của bà đến Campuchia là vấn đề cá nhân và không đại diện cho Chính phủ Bangkok. Hai nước láng giềng này vốn có những bất đồng trong việc phân định tài nguyên dầu khí trên Vịnh Thái Lan.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.