.

2/3 cử tri Nhật ủng hộ tân Thủ tướng

Các báo của Nhật Bản ngày 4-9 cho biết, 2/3 cử tri nước này ủng hộ tân Thủ tướng Yoshihiko Noda khi ông kêu gọi sự đoàn kết trong đảng cầm quyền và hòa giải với phe đối lập để thúc đẩy thực thi các chính sách.

Tỷ lệ ủng hộ trên là sự chuyển mạnh mẽ so với người tiền nhiệm Naoto Kan khi con số dành cho ông này trước khi từ chức chỉ gần 20%. Reuters dẫn thăm dò từ nhật báo Nikkei cho biết, Chính phủ của ông Noda đang nhận được 67% sự ủng hộ, trong khi Chính phủ của người tiền nhiệm Kan chỉ có 19% theo cuộc khảo sát vào cuối tháng 7.

Thăm dò của các báo lớn khác như Yomiuri, Mainichi và Asahi đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Noda lần lượt là 65%, 56% và 53%. Cũng theo Nikkei, 36% cử tri được hỏi bày tỏ ủng hộ Đảng Dân chủ (DPJ) của ông Noda, so với 30% ủng hộ Đảng Dân Chủ Tự do (LDP) đối lập.

Tuy nhiên, báo Asahi cho hay, ông Noda đã nhận quỹ chính trị khoảng 158.000 yen (2.058 USD) từ một người không phải là công dân Nhật Bản vào năm 2003, đồng thời có thể nhận 150.000 yen cũng từ một người nước ngoài. Vụ việc này tương tự trường hợp của ông Seiji Maehara và buộc ông phải từ chức Ngoại trưởng vào tháng 3 vừa qua.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.